A Blogger by Beamcool

Wednesday, July 1, 2009

การเจ็บท้องและการคลอด - การบรรเทาความเจ็บปวด ในระหว่างที่เจ็บท้องคลอด

Posted by wittybuzz at 6:26 AM

แน่ นอนที่สุดว่าการรอคอยลูกน้อยที่จะเกิดมานั้น เป็นประสบการณ์ที่น่ายินดีมากที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิต ดังนั้นการเจ็บท้องคลอดและการคลอดที่ปลอดภัยและมีความสุขจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ความอดทนต่อความเจ็บปวดในระหว่างเจ็บท้องคลอดนั้นแตกต่างกันในแต่ละคน แต่จะเป็นการดีที่สุดถ้าหากคุณแม่เปิดใจให้กว้างต่อวิธีบรรเทาความเจ็บปวด วิธีต่างๆ การมีส่วนร่วมในการวางแผนการมีบุตรร่วมกับความช่วยเหลือของสูตินรีแพทย์ วิสัญญีแพทย์ นางพยาบาลผดุงครรภ์ และสามีจะช่วยให้คุณแม่มีประสบการณ์ในการคลอดที่สบายและคุ้มค่า

การเจ็บท้องคลอดคืออะไร

ในระยะแรกของการเจ็บท้องคลอดนั้น มดลูกจะบีบตัวเป็นช่วงๆ เป็นระยะห่างคงที่ การบีบตัวนี้จะมีการขยายตัวของปากมดลูกร่วมด้วยเพื่อให้ศีรษะเด็กผ่านไปยัง ช่องคลอดได้ คุณแม่จะรู้สึกเจ็บปวดบริเวณท้องช่วงล่างและบางครั้งอาจปวดหลังร่วมด้วย

ในระยะที่สองของการเจ็บท้องคลอด มดลูกยังคงบีบตัวต่อไป นอกจากนี้แล้ว การเบ่งหรือการออกแรงดันจะช่วยดันให้ศีรษะของทารกลงไปในช่องคลอด ซึ่งจะช่วยยืดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในช่องคลอดให้ขยายออก

ในระยะที่สามของการเจ็บท้องคลอดจะเป็นการขับเอารกออก

ความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้จะถูกส่งผ่านทางเส้นประสาทไปยังกระดูกสันหลัง เมื่อข้อมูลได้ถูกแปลความหมายส่งไปยังสมองแล้วจะส่งสัญญาณความเจ็บปวดมาที่ ร่างกาย

การเจ็บท้องคลอดจะสร้างความเจ็บปวดอยู่นานเท่าใดนั้นยากที่จะทำนายได้ โดยจะมีตั้งแต่ไม่กี่ชั่วโมงจนถึง12 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น แต่เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรทราบก็คือความเจ็บปวดเป็นเวลานานและการเจ็บ ท้องที่เต็มไปด้วยความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์สำหรับทั้งต่อคุณแม่ และต่อลูกน้อยในครรภ์ การใช้วิธีบรรเทาความเจ็บปวดในระหว่างการคลอดไม่ใช่ตัวบ่งชี้ความล้มเหลว แต่เป็นช่องทางที่จะนำไปสู่การคลอดอย่างมีความสุขซึ่งว่าที่คุณแม่ทุกคนมี สิทธิ์จะได้รับ

ฉันจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในระหว่างคลอด

มีวิธีในการบรรเทาความเจ็บปวดในระหว่างคลอดหลากหลายวิธี แม้ว่าประสิทธิภาพนั้นจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่จะเป็นประโยชน์อย่างมากหากคุณแม่ทำความคุ้นเคยกับวิธีบรรเทาความเจ็บปวด ซึ่งเป็นที่นิยมก่อนที่คุณแม่จะเริ่มเจ็บท้องคลอด เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าจะใช้วิธีใดหากจำเป็น

วิธีการหายใจและการผ่อนคลาย

วิธีเหล่านี้หมายถึงเทคนิคการฝึกหายใจและการผ่อนคลายซึ่งคุณแม่อาจจะได้ฝึก มาบ้างแล้วจากชั้นเรียนสำหรับคุณแม่ก่อนคลอด เมื่อคุณแม่เริ่มเจ็บท้องและเริ่มรู้สึกถึงความเจ็บปวด ให้ตั้งใจปรับอัตราการหายใจให้สม่ำเสมอและหายใจออกให้ดังๆ เพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย

ด้วยความช่วยเหลือจากสามี ความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวต่างๆ อาจผ่อนคลายลงได้โดยการนวดอย่างนุ่มนวลที่บริเวณหลัง คุณแม่อาจพบว่าเพียงแค่การนวดหลังอย่างเบาๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับในช่วงแรกของการเจ็บท้องคลอด แต่คุณแม่หลายท่านอาจหาวิธีอื่นเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดเมื่อมดลูกบีบตัว รุนแรงยิ่งขึ้น

เทคนิคอื่นๆ

เทคนิคเหล่านี้หมายถึงวิธีการบรรเทาความเจ็บปวดโดยการใช้ยา

ก๊าซไนตรัสออกไซด์

ก๊าซนี้ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในอีกชื่อหนึ่งว่า “ก๊าซหัวเราะ” จะถูกผสมเข้ากับก๊าซออกซิเจน ในการใช้วิธีนี้ หน้ากากสูดก๊าซจะดึงก๊าซเข้ามาจากเครื่องที่อยู่ข้างเตียง คุณจะต้องสูดหายใจลึกๆ และสูดหายใจอย่างคงที่ก่อนการเจ็บปวดของการบีบตัวแต่ละครั้งเพราะจะต้องใช้ เวลา 20 ถึง 30 วินาทีกว่าก๊าซจะออกฤทธิ์ เนื่องจากก๊าซนี้จะไม่สะสมในร่างกายคุณแม่และในร่างกายลูก ดังนั้น ก๊าซนี้จึงมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ก๊าซนี้อาจทำให้รู้สึกวิงเวียน ง่วง หรือคลื่นไส้ได้ และไม่ใช่ว่าคุณแม่ทุกคนที่ใช้การบรรเทาความเจ็บปวดวิธีนี้แล้วได้ผล

การฉีดยา

ยาบรรเทาอาการปวด เช่น เพธิไดน์ (ซึ่งเป็นยาที่นิยมใช้กันมากที่สุด) สามารถนำมาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อลดความ เจ็บปวดในระหว่างคลอดได้ แต่ประสิทธิภาพจะแตกต่างกันแล้วแต่บุคคล ยานี้อาจส่งผลให้รู้สึกคลื่นไส้หรือง่วงได้ และทำให้ความร่วมมือในการเบ่งของคุณแม่ลดลง นอกจากนี้ ยานี้ยังสามารถผ่านรกไปยังเด็กได้ ซึ่งจะทำให้เขาง่วงและลดอัตราการหายใจของเด็กหลังคลอดด้วย หากเกิดอาการดังกล่าว ก็สามารถให้ “ยาต้าน” กับเด็กเพื่อแก้อาการข้างเคียงได้

การบล็อกหลัง (Epidural Analgesia)

คำว่า อนาลจีเซีย หมายถึงภาวะไร้ความรู้สึกเจ็บปวด วิสัญญีแพทย์จะใส่ท่อพลาสติกขนาดเล็กมากๆ เข้าไขสันหลัง โดยผ่านทางเข็มซึ่งสอดเข้าไปในหลังที่ประมาณระดับเอว หลังจากที่ดึงเข็มออกแล้วและใส่ท่อเข้าที่แล้ว แพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่เพื่อบรรเทาอาการปวด ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที และใช้เวลาอีก 10 ถึง 15 นาทีเพื่อให้ยาออกฤทธิ์ ยาแต่ละโด๊สอาจออกฤทธิ์อยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะจำเป็นต้องเพิ่มยาอีกโดยฉีดผ่านท่อพลาสติก หรืออาจเลือกใช้วิธีการให้ยาชาเฉพาะซึ่งค่อยๆ ออกฤทธิ์อย่างต่อเนื่องก็ได้

การบล็อกหลังเป็นเพียงวิธีเดียวที่สามารถบรรเทาความเจ็บปวดจากการเจ็บท้อง คลอดได้โดยที่คุณแม่รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา ยาชาเฉพาะที่มีแนวโน้มที่จะทำให้ขาชา แต่มีผลน้อยที่สุดต่อทารกในครรภ์ ด้วยความช่วยเหลือจากพยาบาลหรือสูตินรีแพทย์ คุณแม่ควรจะยังคงสามารถเบ่งได้ในระหว่างระยะที่สองของการเจ็บท้อง ท่อที่สอดไว้ในไขสันหลังยังช่วยในการให้ยาชาเพื่อผ่าตัดหากเกิดมีความจำเป็น ต้องผ่าตัดคลอดหรือจำเป็นต้องใช้วิธีอื่นช่วยในการคลอดอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังอาจใช้เพื่อจัดการความเจ็บปวดภายหลังการผ่าตัดอีกด้วย การบล็อกหลังมีประโยชน์เป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ที่ใช้เวลาคลอดนานและคลอดยาก

การบล็อกหลังแบบผสม

การบล็อกหลังแบบผสมนี้จะมีลักษณะคล้ายกับขั้นตอนการบล็อกหลังที่อธิบายไว้ ข้างต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ใส่เข็มเข้าที่หลังของคุณแม่และก่อนใส่ท่อพลาสติก วิสัญญีแพทย์จะใส่เข็มขนาดเล็กว่าผ่านเข็มแรกเพื่อเจาะดูรา (เนื้อเยื่อเหนียวรอบๆ กระดูกสันหลัง) เพื่อฉีดยาชาในปริมาณเล็กน้อย หลังจากนั้น เข็มนี้จะถูกถอดออกและใส่ท่อพลาสติกเข้าไปในไขสันหลังดังที่ได้อธิบายไว้ ก่อนหน้านี้

ข้อดีสำคัญอย่างหนึ่งของการบล็อกหลังแบบผสมก็คือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถ บรรเทาอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดีและอย่างรวดเร็วในขณะที่คุณแม่ยังคงสามารถ เคลื่อนไหวร่างกายได้

เมื่อสงสัย อย่าลังเลที่จะถาม

ฉันจะขอให้ฉีดเพธิไดน์เพิ่มเมื่อยาหมดฤทธิ์ได้หรือไม่

* ทำได้ แต่อาจทำให้มีผลข้างเคียงรุนแรงยิ่งขึ้นทั้งต่อคุณแม่และลูก

หากสูดดมก๊าซมากเกินไป ฉันจะหมดสติไปหรือไม่

* ตามทฤษฎีแล้ว อาจเป็นไปได้ แต่อุปกรณ์ที่ใช้ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว

การบล็อกหลัง (การบล็อกหลังแบบผสม) จะทำให้กระดูกสันหลังของฉันบาดเจ็บหรือไม่

* วิสัญญีแพทย์ที่ได้รับการอบรบมาอย่างดีจะเป็นผู้ทำการบล็อกหลังที่บริเวณเอว ซึ่งอยู่ต่ำกว่าปลายเส้นประสาทกระดูกสันหลัง ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดความเสียหายจึงมีน้อยมาก

การบล็อกหลัง (การบล็อกหลังแบบผสม)จะทำให้ปวดหลังหรือไม่

* อาการเจ็บหลังเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปรกติหลังคลอดไม่ว่าจะบล็อกหลัง หรือไม่ก็ตาม แต่นอกจากจะอาการปวดซึ่งเกิดจากเข็มเป็นเวลาหนึ่งหรือสองวันแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีแนวโน้มที่จะมีอาการปวดหลังภายหลังจากที่ถูกบล็อกหลัง

จะมีอาการปวดหัวหลังจากที่บล็อกหลังหรือบล็อกหลังแบบผสมหรือไม่

* มีน้อยมากที่อาการปวดศีรษะจะเป็นผลมาจากการบล็อกหลัง หากมีอาการปวดศีรษะ ก็มักจะเป็นเพียงไม่กี่วันและหากจำเป็น ก็สามารถรักษาได้ด้วยการรักษาพิเศษ

จริงหรือไม่ที่มีคนบอกว่าการบล็อกหลังจะทำให้ใช้เวลาคลอดนานขึ้น

* ไม่ มีคำตอบที่แน่นอนสำหรับคำถามข้อนี้ ด้วยตัวยาที่มีความเข้มข้นน้อยลง การบล็อกหลังยุคใหม่อาจทำให้การเจ็บท้องในระยะที่ 1 สั้นลง แต่บางครั้งอาจทำให้การเจ็บท้องระยะที่ 2 นานขึ้น

ฉันจะกลับมามีความรู้สึกที่ขาหลังการบล็อกหลังหรือไม่

* เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและความเข้มข้นของยาชาเฉพาะที่ที่คุณได้รับ ปรกติแล้ว ท่อพลาสติกที่หลังจะถูกถอด ออกหลังคลอด และความรู้สึกควรจะกลับมาเป็นปรกติภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ควรเริ่มบล็อกหลังเมื่อไร

* สามารถเริ่มบล็อกหลังเมื่อใดก็ได้ในระยะที่หนึ่งของการเจ็บท้องคลอด แต่สูตินรีแพทย์หรือวิสัญญีแพทย์จะสามารถช่วยพิจารณาได้ว่าเมื่อใดจึงควร บล็อกหลัง

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez