A Blogger by Beamcool

Monday, July 6, 2009

ลูกน้อยแรกเกิด - การพักในโรงพยาบาล

Posted by wittybuzz at 1:06 PM

ระยะเวลาที่ว่าคุณแม่ต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลนานแค่ไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่คลอดบุตรด้วยวิธีผ่าตัดหรือ คลอดตามธรรมชาติ นอกจากนี้ โรงพยาบาลแต่ละแห่งก็มีนโยบายในการอนุญาตให้คุณแม่ออกจากโรงพยาบาล ต่างกันออกไป คุณแม่ควรพิจารณาไว้ก่อนล่วงหน้าว่าคาดว่าจะต้องอยู่โรงพยาบาลนานกี่วัน คุณผู้หญิงบางคนเลือก ที่จะออกจากโรงพยาบาลค่อนข้างเร็วหลังคลอด แน่นอนว่าการจะออกจากโรงพยาบาลต้องได้รับอนุญาตจากแพทย์ ขณะที่บางคนอาจเลือกที่จะอยู่ที่โรงพยาบาลให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีหรือคุณแม่อาจเลือกที่จะกลับบ้านเร็วและ ให้พยาบาลผดุงครรภ์ไปเยี่ยมที่บ้านหนึ่งอาทิตย์หลังคลอด ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากคุณแม่จะ สามารถถามพยาบาลผดุงครรภ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันคุณแม่กับคุณพ่อก็จะได้ปรับตัวหลัง กลับมาอยู่บ้านด้วย

ข้อมูลข่าวสาร

ขณะที่อยู่ที่โรงพยาบาล คุณแม่ควรใช้ประโยชน์จากพยาบาลผดุงครรภ์และหาประสบการณ์จากพยาบาลไว้เยอะๆ ถามคำถามต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฟังคำแนะนำต่างๆ และเลือกใช้คำแนะนำที่คุณคิดว่าเป็นประโยชน์ โรงพยาบาลและศูนย์ทำคลอดบางแห่งเปิดหลักสูตรสอนการดูแลลูกน้อยเกิดใหม่ให้คุณแม่ด้วย ซึ่งรวมถึง การให้นม ลูก การอาบน้ำและการพาลูกเข้าน้อย คุณแม่ควรเข้าร่วมทุกหลักสูตรที่เปิดสอน เนื่องจากหลักสูตรเหล่านี้เป็น แหล่งข้อมูลที่สำคัญและยังช่วยกระตุ้นให้คุณแม่ลุกขึ้นเดินไปเดินมาอีกด้วย

ขั้นตอนดำเนินการ


ขั้นตอนดำเนินการของทางโรงพยาบาลอาจกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ เนื่องจากพยาบาลอาจเข้ามารบกวนบ่อยครั้งในแต่ละวัน อย่ากลัวที่จะแขวนป้าย “ห้ามรบกวน” ไว้หน้าประตูห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่คุณแม่กำลังให้นมลูกหรือในขณะกำลังพักผ่อนสักงีบ

โภชนาการในโรงพยาบาล


โภชนาการขึ้นอยู่กับคุณภาพและความอุดมสมบูรณ์ของอาหารในโรงพยาบาลที่เข้าพัก คุณแม่อาจเตรียมขนมขบ เคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพไว้ในห้องด้วยก็ดีไม่น้อย คุณเพิ่งผ่านเรื่องหนักทางร่างกายมาและร่างกายอาจต้องการฟื้นฟู พลังงานขึ้นมาใหม่ ถ้าคุณกำลังให้นมลูก ร่างกายอาจรู้สึกหิวมากเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายต้องปรับสภาพตาม ความต้องการใหม่ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ การให้นมลูกยังอาจทำให้คุณแม่รู้สึกกระหายน้ำมาก ดังนั้น จึงควรเตรียมน้ำ สักขวดหรือสักแก้วไว้ใกล้มือก่อนเริ่มให้นมลูก

ผู้มาเยี่ยมไข้

โรงพยาบาลส่วนมากอนุญาตให้คนรักและลูกคนอื่นๆ เข้าเยี่ยมคุณแม่เมื่อใดก็ได้ที่เขาต้องการ จริงๆ แล้ว ศูนย์ทำ คลอดและโรงพยาบาลบางแห่งอนุญาตให้คนรักของคุณค้างคืนที่โรงพยาบาลด้วยได้ ส่วนใหญ่เวลาหลังรับประทาน อาหารเที่ยงแล้ว ทางแผนกทำคลอดจะกำหนดเป็นเวลางดเยี่ยม แม้ว่าคุณอาจไม่รู้สึกว่าอยากพักผ่อน แต่ก็ควรเห็น ใจคุณแม่มือใหม่คนอื่นๆ และปฏิบัติตามกฎนี้ด้วย

ปกติแล้วเวลาเยี่ยมจะเข้มงวดพอสมควรสำหรับผู้ที่ไม่ใช่คนในครอบครัว ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ดีเพื่อที่ว่าคุณแม่มือใหม่ ทุกท่านจะได้มีช่วงเวลาที่สงบเงียบตามที่กำหนดไว้ในแต่ละวัน ชั่งโมงที่อนุญาตให้เยี่ยมได้อาจเป็นช่วงเวลาที่แสนจะ วุ่นวาย คุณแม่อาจลองจำกัดผู้เข้าเยี่ยมคราวละสองสามคนและจัดตารางเวลาเยี่ยมอย่าให้ชนกัน

แม้ว่าดอกไม้จะเป็นของขวัญที่นิยมนำไปมอบให้กันที่โรงพยาบาล แต่คุณอาจแนะนำเพื่อนว่าอยากได้ของใช้สำหรับ เด็กมากกว่าหรือแม้แต่แนะนำว่าพวกเขาอาจร่วมสมทบทุนซื้อรถเข็นเด็กหรือเตียงเด็กอันใหม่ก็ได้ หากคุณได้รับ ดอกไม้จำนวนมาก ให้ระมัดระวังเรื่องกลิ่นของดอกไม้ด้วย เนื่องจากอาจส่งผลต่อลูกน้อยเมื่ออยู่ในห้องที่มี เครื่องปรับอากาศ

การให้นมลูก

การเริ่มให้นมลูกอาจเป็นเรื่องลำบากและเป็นเวลาที่ละเอียดอ่อนมาก การให้นมลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่และลูกน้อยต้อง เรียนรู้ร่วมกันเพื่อทำให้ถูกต้อง และเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว การให้นมลูกก็จะเป็นเรื่องง่ายที่สุดและเป็น ประสบการณ์ที่วิเศษสุด ด้วยความปรารถนาดี พยาบาลผดุงครรภ์ประจำตัวคุณทุกคนจะความคิดเห็นจาก ประสบการณ์ของตัวเองว่าต้องทำเช่นไรถึงจะประสบความสำเร็จ พยายามอย่าให้ข้อมูลต่างๆ ครอบงำคุณ ขอให้รับ ฟังข้อมูลทั้งหมดไว้และจำไว้ว่าพยาบาลผดุงครรภ์เหล่านั้นไม่ได้กลับบ้านไปพร้อมกับคุณด้วย คุณจะต้องตัดสินใจ เองว่าสิ่งใดเหมาะสำหรับคุณและลูกน้อย

ภาวะซึมเศร้า

อาการ “3 วันแห่งการซึมเศร้า” เกิดจากการลดระดับลงอย่างรวดเร็วของฮอร์โมนที่ช่วยหล่อเลี้ยงในระหว่างตั้งครรภ์ และเป็นเรื่องปกติของการฟื้นตัวหลังคลอด คุณแม่อาจรู้สึกอยากร้องไห้ เหนื่อยล้าเป็นพิเศษราวกับว่ายังไม่หายดี ความรู้สึกเหล่านี้จะหายไปภายในสองสามวัน หากยังไม่หาย นั่นแสดงว่าคุณอาจกำลังเผชิญกับภาวะซึมเศร้าหลัง คลอด หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องนี้ โปรดดูที่หัวข้อสุขภาพคุณแม่หลังคลอด

การออกจากโรงพยาบาล

ก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล คุณแม่และลูกน้อยจะได้รับการตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสองคนมีสุขภาพแข็งแรงดี

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez