A Blogger by Beamcool

Saturday, July 11, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( สัปดาห์ที่ 4 - 8 )

Posted by wittybuzz at 5:23 AM
ในระยะนี้คุณพ่อคุณแม่จะเริ่มคุ้นเคยกับการทำ กิจวัตรประจำวันกับลูกน้อย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาและกำลังในการดูลูกน้อยเรียนรู้ทักษะต่างๆ และสังเกตว่าเขาช่างเป็นเด็กน้อยที่มหัศจรรย์จริงๆ

มีอะไรก็ดูดหมด!

ในช่วงแรกนั้น ลูกน้อยจะต้องอาศัยปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อช่วยนำทางเขาไปสู่เต้านมของคุณแม่ ตอนนี้เขาเริ่มจะรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร ลองวางเขาลงบริเวณหน้าอก แล้วไม่นานเขาจะจงใจคว้าเต้านมเข้าปากและเริ่มดูดนมทันที

ในระหว่างการป้อนนมแต่ละครั้ง ลูกน้อยจะเริ่มดูดแทบทุกสิ่งที่ใส่เข้าปาก โดยอาจเริ่มดูดนิ้วหัวแม่มือ ในตอนแรกเกิดนั้น เขาจะดูดหัวแม่มือหากบังเอิญเอานิ้วเข้าไปไว้ในปาก และเขาจะร้องหากนิ้วมือหลุดออกจากปาก ภายในเวลา 2 เดือน เขาจะสามารถควบคุมทั้งมือและปากให้ทำตามที่เขาต้องการได้

การควบคุมศีรษะ

การควบคุมศีรษะของลูกน้อยกำลังดีขึ้นเช่นกัน ในระยะนี้ เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มยกศีรษะขึ้นได้ในขณะนอนคว่ำ

มือเป็นอันดับแรก

ลูกน้อยจะค้นพบว่าการมองดูมือสนุกกว่าเมื่อเขาขยับมือไปมา ภายในเวลาประมาณ 8 สัปดาห์ ลูกอาจกางและหุบนิ้วมือได้ และมองดูมือของตัวเองอย่างตั้งใจราวกับว่ารู้ว่ามือที่เขากำลังมองอยู่นั้น เป็นมือของเขาเอง

คุณทราบหรือไม่ว่า

ในระยะนี้ ลูกน้อยสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างการดูดเพื่อบริหารกล้ามเนื้อและผ่อน คลาย กับการดูดเพื่อตอบสนองต่อความหิวได้แล้ว เมื่อเขาไม่ได้รู้สึกหิว เขาจะดูดตุ๊กตาอย่างมีความสุข เมื่อเขารู้สึกหิวนม เขาจะบ้วนตุ๊กตาทิ้งและร้องไห้

ยิ้มหน่อยนะ!

* คุณอาจเห็นลูกน้อยยิ้มแป๊บนึงหลังจากคลอดได้เพียง 3 วัน แต่นั่นเป็นเพียงแค่ปฏิกิริยาตอบสนอง
* ลูกน้อยจะเริ่มยิ้มเป็นปรกติเมื่อมีอายุประมาณ 4 - 6 สัปดาห์ คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างได้ เพราะเขาจะยิ้มนานขึ้นและแสดงออกทางสายตาด้วย รอยยิ้มเองก็ต่างไปด้วยเช่นกัน โดยที่กล้ามเนื้อแก้ม ตาและปากจะสัมพันธ์กัน
* เสียงผู้หญิงเป็นเสียงที่ทำให้เด็กยิ้มได้มากที่สุด
* ลูกน้อยจะยิ้มให้คนพิเศษที่เขารักเมื่อเขาอายุได้ 5 - 6 เดือน
* การที่คุณยิ้มกว้างให้ลูกน้อยดูเป็นเวลานานๆ ไม่ได้ช่วยลูกน้อยยิ้มได้เร็วขึ้น เด็กตาบอดจะเริ่มยิ้มในช่วงระยะเวลาเดียวกับเด็กสายตาปกติ
* เมื่อลูกน้อยของคุณยิ้มแล้วคุณตอบสนองในทางบวก เขาจะรู้สึกว่าได้รับรางวัลและจะทำแบบนี้ซ้ำอีก


สิ่งที่ควรปฏิบัติ

* เป่าฟองของเหลวใส่ลูกน้อย เขาจะชอบมองมันลอยผ่านไปอย่างช้าๆ
* วางของเล่นที่ส่งเสียงได้ง่ายเวลาบีบไว้ในมือของลูกน้อย เสียงที่เกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งใจจะช่วยให้ลูกน้อยรู้ตัวว่ามือของเขากำลังทำ อะไรอยู่

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez