A Blogger by Beamcool

Wednesday, July 22, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน ภาษา ( ภาษาท่าทางของลูกน้อย – การค้นคว้าและประโยชน์ )

Posted by wittybuzz at 10:25 PM
ภาษาท่าทางของลูกน้อยคือการฝึกฝนใช้ภาษาท่าทาง หรือการแสดงท่าทางอย่างง่ายๆ เพื่อเป็นการช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ ครอบครัว และพี่เลี้ยงเด็กสื่อสารกับเด็กวัยก่อนพูดได้อย่างรู้เรื่อง คุณแม่อาจไม่รู้ตัวว่าตัวเองก็ใช้ภาษาท่าทางพื้นฐานบางอย่างอยู่แล้ว ขอเชิญอ่านเพื่อรับทราบถึงประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้จากภาษาท่าทางของลูกน้อยและวิธีการเริ่มต้นส่งภาษาท่าทาง

จากการศึกษาในด้านนี้พบว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากการสอนให้ลูกน้อยใช้ภาษาท่าทางนั้น มีอยู่มหาศาล โดยภาษาท่าทางของลูกน้อยจะมีประโยชน์ดังนี้

* ช่วยให้ลูกน้อยสามารถสื่อสารกับบุคคลที่อยู่รอบข้างได้ก่อนที่เขาจะพูดได้ ซึ่งหมายถึงการที่ลูกน้อยของคุณอาจสามารถสื่อสารได้ว่าพวกเขาอยากได้อะไร และอยากได้เมื่อไหร่ นอกจากนั้น ภาษาท่าทางยังอาจช่วยให้ลูกเริ่มพูดในเรื่องที่เขาสนใจ อีกทั้งยังถือเป็นตัวเชื่อมต่อช่องว่างของเด็กที่ยังพูดไม่ได้กับผู้ใหญ่อีก ด้วย

* ช่วยลดความหงุดหงิดทั้งของคุณพ่อคุณแม่และของลูกน้อยได้ ภาษาท่าทางอาจช่วยให้ลูกน้อยบอกได้ว่าเขาต้องการอะไร เกิดอะไรขึ้น หรือเจ็บตรงไหน เพราะอะไร ดังนั้น ลูกน้อยอาจหงุดหงิด มีอารมณ์ฉุนเฉียว และร้องไห้น้อยลง หากลูกน้อยสามารถสื่อสารความต้องการพื้นฐานของเขาให้คุณแม่รู้ได้ ก็จะหมายความว่าคุณแม่จะไม่ต้องพยายามแปลความหมายเสียงร้องไห้ของเขาว่าต้อง การอะไร ภาษาท่าทางช่วยลดช่วงเวลาอันน่าหงุดหงิดใจของคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกเอาแต่ ร้องไห้ได้

* ช่วยสร้างเสริมสัมพันธ์ภาพระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกน้อยได้ เมื่อคุณแม่เริ่มใช้ภาษาท่าทางกับลูกน้อยภายในบ้าน จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับลูกน้อย ธรรมชาติของการสื่อสารด้วยท่าทางกับลูกน้อยจะทำให้คุณแม่กับลูกน้อยโต้ตอบ กันสลับไปสลับมา ซึ่งถือเป็นทักษะที่ค่าเป็นอย่างยิ่ง การแสดงท่าทางยังรวมไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อยในแต่ละวันซึ่งในที่สุด แล้วจะทำให้ลูกสามารถพูดคุยโต้ตอบกับคุณแม่ได้

* ช่วยปลูกฝังความรู้สึกนึกคิดในจิตใจเด็กและทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้ตัวตนที่แท้ จริงของเขา ภาษาท่าทางของลูกน้อยจะช่วยให้ลูกเริ่มพูดกับคุณแม่ในสิ่งที่เขาสนใจ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่เข้าใจว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่ เขาสนใจอะไร และโลกเป็นเช่นไรจากทัศนคติของเขา ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นก่อนที่ลูกน้อยจะพูดได้!

* ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาและช่วยให้ความจำดีขึ้น เด็กๆ จะตื่นตาตื่นใจกับภาษาท่าทางและเขามักแสดงความสนใจกับสิ่งที่คุณแม่สอนเขา มากขึ้นหากใช้ภาษาท่าทางร่วมด้วย นอกจากนั้น ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเมื่อเด็กๆ เรียนรู้คำพูดคำหนึ่งที่มีการแสดงท่าทางประกอบ เขาจะสามารถจดจำความหมายของคำๆ นั้นได้มากยิ่งขึ้น

* ช่วยเร่งกระบวนการพูดได้ การศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าเด็กที่ใช้ภาษาท่าทางนั้นอาจจะพูดได้เร็วกว่าเด็กที่ไม่มีการแสดงออกท่าทาง

* ช่วยสร้างเสริมความเชื่อมั่น การเคารพในตัวเอง และการแสดงความรู้สึกนึกคิดของลูกน้อยได้ เนื่องจากลูกน้อยสามารถสื่อสารถึงความต้องการ ความปรารถนา และความสนใจของพวกเขาผ่านการแสดงออกทางท่าทางได้ จึงอาจทำให้ลูกน้อยมีความมั่นใจยิ่งขึ้น

* ภาษาท่าทางของลูกน้อยสามารถกระตุ้นพัฒนาการทางสมองและสร้างเสริมขีดความสามารถด้านไอคิวของลูกน้อยได้
การสอนภาษาท่าทางให้ลูกจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยได้ จากการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าเด็กที่ใช้ภาษาท่าทางจะทำคะแนนในการทดสอบไอคิว ในอนาคตได้ดี (ระดับไอคิวสูงกว่า 12 ขึ้นไป) กว่าเด็กที่เรียนรู้การพูดด้วยรูปแบบเดิมๆ

การแสดงท่าทางสามารถกระตุ้นพัฒนาการทางสมองได้ เนื่องจากเมื่อเวลาที่เราเรียนรู้ภาษาท่าทาง เราจะต้องใช้ทั้งสมองซีกซ้ายและซีกขวา เมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนรู้ภาษาพูดซึ่งจะใช้เฉพาะเพียงสมองซีกซ้ายเท่า นั้น การใช้สมองทั้งสองซีกนี้จะส่งผลให้การสร้างสมองมีช่องว่างระหว่างเซลล์ ประสาทมากกว่า

* เด็กๆ ที่ใช้ภาษาท่าทางอย่างต่อเนื่องมักจะสามารถพูดทั้ง 2 ภาษาได้เก่ง

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez