A Blogger by Beamcool

Friday, July 17, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( เดือนที่ 15 - 18 )

Posted by wittybuzz at 2:54 AM
หนึ่งในวิธีการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กวัยหัด เดินก็คือ การเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่ แถมเป็นการแสดงถึงความชื่นชอบของลูกน้อยที่น่ารักที่สุดในขวบวัยนี้ ข้าวของภายในบ้านและกิจวัตรประจำวันต่างๆ ทำให้เขาสนใจ เขาชอบเลียนแบบกิจกรรมง่ายๆ เช่น ป้อนอาหารให้ตุ๊กตาหมี กวาดพื้น เช็ดโต๊ะ นี่คือการแสดงบทบาทขั้นแรกสุด

เดินไปเรื่อยๆ

ลูกน้อยของคุณกลายเป็นเด็กวัยหัดเดินไปซะแล้ว! ต่อไปนี้คือสิ่งน่าทึ่งที่เขาทำได้เมื่ออายุ 18 เดือน

* เดินได้ดีโดยเท้าแยกจากกันเพียงเล็กน้อย เริ่มเดินและหยุดเดินได้อย่างปลอดภัย เขาไม่จำเป็นต้องกางแขนออกเพื่อช่วยทรงตัวอีกต่อไป
* วิ่งอย่างระมัดระวัง ด้วยเหตุที่ว่าเขาหลบสิ่งกีดขวางได้ยาก ดังนั้นจึงต้องดูเขาให้ดี
* เดินขึ้นบันไดได้ด้วยโดยมีคุณแม่คอยช่วย และบางครั้งก็เดินลงบันไดได้ด้วย เขาอาจชอบคลานถอยหลังหรือกระดืบด้วยก้นมากกว่าเวลาที่ลงบันได
* อุ้มตุ๊กตาหมีตัวใหญ่ในขณะที่เดินได้
* ปีนขึ้นเก้าอี้ของผู้ใหญ่ จากนั้นจึงกลับตัวแล้วนั่งลง


เล่นอย่างมีจุดมุ่งหมาย

ทักษะใหม่ๆ ของเขาจะเป็นประโยชน์สำหรับการเล่น เขาสามารถสร้างหอคอยสองสามชั้นได้ หากได้คุณช่วยเขาและแสดงให้คุณดูว่าทำยังไง เขาชอบดูหนังสือภาพง่ายๆ และอาจชี้ไปที่ภาพสิ่งของที่เขาคุ้นเคยและพลิกหน้าหนังสือหลายๆ หน้าในคราวเดียว เขาอาจพยายามวาดภาพเป็นครั้งแรกด้วย เขาจะจับดินสอด้วยมือทั้งมือ หรือทั้งสองมือ หรือจับดินสออยู่ระหว่างหัวแม่มือและนิ้วมืออย่างเงอะๆ งะๆ แล้วลากเส้นยุ่งๆ กลับไปกลับมาและจิ้มเป็นจุดๆ

คำถามและคำตอบ

ถาม ลูกชายฉันติดผ้าห่มผืนเก่าๆ ที่เขาใช้ตั้งแต่เขาอายุ 9 เดือน เขายืนกรานว่าจะเอามันไปด้วยทุกหนแห่งจนมันเปื่อยไปหมดแล้ว! ฉันควรกังวลเรื่องนี้หรือไม่
ตอบ เด็กวัยเริ่มเดินหลายคนจะเห็นว่าโลกเป็นสิ่งท้าทายที่ค่อนข้างน่ากลัว และได้สร้างสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจขึ้นที่จะไม่เปลี่ยนแปลงหรือสถานที่ที่ไม่มี สิ่งที่ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้นกับเขา คุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องที่ลูกติดข้าวของบางอย่าง การทำให้เป็นเรื่องใหญ่มีแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง และในแทบจะทุกกรณีแล้วเด็กจะโตขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องใช้มันอีกต่อไป

ถาม ลูกชายฉันดูราวกับจะเข้าใจสิ่งที่ฉันพูดกับเขาได้ค่อนข้างมากจนน่าแปลกใจ แต่เขากลับไม่พูดสักเท่าไหร่ ฉันควรจะคาดหวังว่าเด็กในวัยนี้ควรพูดได้มากน้อยเพียงใด
ตอบ เมื่อเด็กอายุ 18 เดือน เราคาดหวังว่าลูกน้อยจะพูดคำที่จำได้ประมาณ 6 - 20 คำ แต่เขาเข้าใจคำต่างๆ ได้มากกว่านั้นเยอะ ลองคุยกับเขาแบบตัวต่อตัว แล้วคุณแม่จะพบว่าเขาฟังและตอบสนอง เขาจะส่งของเล่นให้หากขอจากเขา และเขาจะทำตามคำสั่งง่ายๆ ได้ เช่น “ไปเอารองเท้ามาซิ”

คุณทราบหรือไม่ว่า


หากเด็กวัยหัดเดินพูดได้หนึ่งคำ เขาจะเข้าใจคำอื่นๆ อีกเป็นห้าเท่า เด็กๆจะเข้าใจคำได้มากกว่าที่เขาพูดจนกระทั่งเขาโตเป็นผู้ใหญ่

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez