A Blogger by Beamcool

Thursday, July 23, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน ภาษา ( ขั้นตอนสู่ความสำเร็จด้วยภาษาท่าทางของลูกน้อย )

Posted by wittybuzz at 1:12 PM
1. ไปอย่างง่ายๆ และเริ่มต้นอย่างช้า ๆ

เมื่อคุณแม่สอนภาษาท่าทางให้กับลูกน้อย ควรสอนทีละท่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยคำพูดประมาณ 5 คำและเมื่อลูกน้อยเริ่มต้นตอบสนองคำพูดเหล่านั้นแล้ว คุณแม่ก็สามารถสอนภาษาท่าทางอย่างอื่นให้เขาอีกได้ การเรียนรู้ภาษาท่าทางของเด็กอาจเป็นไปอย่างช้า ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของลูกน้อยเมื่อเวลาที่คุณแม่เริ่มสอน เด็กวัย 6 เดือนที่ได้รับการสอนเรื่องการใช้ภาษาท่าทางอาจเริ่มแสดงภาษาท่าทางตอบกลับ คุณแม่ได้ในประมาณ 1 เดือนถึง 6 เดือนหลังจากนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน

2. อดทนเข้าไว้

คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านสามารถสอนภาษาท่าทางให้แก่ลูกน้อยได้ ความล้มเหลวส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อคุณแม่บางท่านคือการขาดความอดทน การใช้ภาษาท่าทางไม่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาข้ามคืน แต่การเรียนรู้ภาษาท่าทางนี้จะเป็นไปอย่างช้าๆ โดยขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ลูกน้อยกำลังเรียนรู้จากคุณพ่อคุณแม่และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เขาจะแสดงให้เห็นว่าเขาเข้าใจความหมายโดยผ่านทางการแสดงท่าทาง กระบวนการเรียนรู้นี้จะสอนให้ลูกน้อยรู้จักถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่สามารถ ประเมินค่าได้ ขอเพียงอย่าเพิ่งยอมแพ้และขอให้อดทน แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้ชื่นชมผลตอบแทนจากความพยายามที่สอนภาษาท่าทางให้ลูก

3. สอนเขาอย่างสม่ำเสมอ


เมื่อคุณแม่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเริ่มใช้คำพูด 5 คำกับลูก ขอให้คุณแม่พูดคำนั่นกับเขาอย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณแม่ใช้ภาษาท่าทางแสดงถึงคำว่า ‘นม’ กับลูกน้อยและสอนให้เขารู้จักภาษาท่าทางนี้ในเวลาที่กำลังป้อนนมเขา คุณแม่ก็อย่าลืมใช้คำนั้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ครั้งที่ป้อนนมเขา หากคุณแม่ใช้ภาษาท่าทางนี้เพียงแค่บางครั้งบางคราว ก็อาจเป็นไปได้ที่ลูกน้อยจะเข้าใจว่าภาษาท่าทางนี้หมายถึง ‘นม’ ได้น้อยกว่า เขาอาจคิดว่ามันเป็นแค่เกมส์ง่ายๆ ที่คุณกำลังเล่นกับเขา กุญแจสำคัญในส่วนนี้คือ การรวมภาษาท่าทางเข้ากับชีวิตประจำวันของคุณเอง ในแต่ละครั้งที่คุณแม่พูดคำว่า ‘นม’ ให้คุณแม่แสดงภาษาท่าทางที่สื่อถึงคำว่านมออกมาอัตโนมัติและกล่าวคำพูดนั้น ออกมาดังๆ ซึ่งการทำแบบนี้ซ้ำๆ ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ

4. ระดับการแสดงภาษาท่าทางของลูกน้อย

เมื่อคุณแม่แสดงปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อย สิ่งสำคัญคือ คุณแม่จะต้องแสดงภาษาท่าทางในระดับที่เขาเห็น คุณแม่ควรแสดงสีหน้าและท่าทางภายในขอบเขตที่เขามองเห็น ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกน้อยมองเห็นวิธีการที่ถูกต้องในการแสดง ท่าทางคำพูด หากคุณแม่แสดงภาษาท่าทางให้ลูกน้อยดูจากมุมด้านข้าง เขาอาจจะเห็นภาษาท่าทางของคุณแม่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับท่าทางที่คุณแม่ กำลังพยายามทำอยู่ก็ได้

5. ใช้ภาษาท่าทางโดยมีบริบทช่วย

เมื่อคุณแม่สอนภาษาท่าทางให้กับลูกน้อย สิ่งสำคัญก็คือ คุณแม่ต้องเชื่อมโยงคำพูดนั้นเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันหรือความรู้สึกในช่วง เวลานั้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะพยายามสอนให้ลูกน้อยรู้จักภาษาท่าทางบางอย่างที่ สัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ยกตัวอย่างเช่น หากคุณแม่ออกไปเดินเล่นกับลูกน้อยและมองเห็นสุนัขในระหว่างทาง ไม่มีประโยชน์อะไรที่คุณแม่จะแสดงท่าทางคำว่า “หมา” ในวันรุ่งขึ้น แล้วพูดกับลูกว่า “จำหมาที่เราเห็นเมื่อวานในสวนสาธารณะได้ไหมจ๊ะ” Australian Baby Hands ได้แนะนำว่าควรหาสถานการณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อใช้ภาษาท่าทางที่คุณแม่กำลังพยายามสอนเขาอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ใช้ภาษาท่าทางแทนคำว่า ‘หมา’ ในขณะที่คุณแม่กำลังเล่าเรื่องสุนัขให้เขาฟัง เวลาที่เห็นสุนัขในทีวี หรือแสดงท่าทางแทนคำว่า “หมา” พร้อมทั้งชี้ไปยังสุนัขที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน เป็นต้น

6. ใช้ภาษาท่าทางควบคู่กับคำพูดเสมอ


แต่ละครั้งที่คุณแม่ใช้ภาษาท่าทางกับเขา อย่าลืมใช้ภาษาพูดควบคู่กันด้วย เพราะจะช่วยสามารถส่งเสริมให้ลูกน้อยสามารถเชื่อมโยงระหว่างภาษาท่าทางและ ภาษาพูดเข้าด้วยกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

7. ใช้ภาษาท่าทางเพื่อเป็นแรงจูงใจ


สิ่งสำคัญเวลาที่คุณแม่เลือกภาษาท่าทางที่จะพูดกับลูกน้อยก็คือ ควรผสมผสานระหว่างภาษาท่าทาง ‘ในทางปฏิบัติ’ และภาษาท่าทาง ‘เพื่อเป็นแรงจูงใจ’ เข้าด้วยกัน

ภาษาท่าทาง ‘ในทางปฏิบัติ’ คือท่าทางที่จะทำให้ชีวิตคุณแม่และลูกน้อยง่ายยิ่งขึ้นเมื่อมีการใช้ภาษาท่า ทางภายในบ้าน ภาษาท่าทางเหล่านี้เป็นคำที่ใช้ทั่วๆ ไปและรวมถึงคำพูดต่างๆ เช่น กิน ดื่ม เปลี่ยนผ้าอ้อม เจ็บ นอน เป็นต้น

สิ่งสำคัญก็คือ จะต้องสร้างความสมดุลระหว่างคำพูดเหล่านี้กับคำพูดที่เป็นแรงจูงใจหรือน่า สนใจสำหรับลูกน้อย คำพูด ‘เพื่อเป็นแรงจูงใจ’ อาจรวมถึงคำพูดต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตาหมี บอล เล่น ฯลฯ ซึ่งอาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่เจ้าตัวเล็กสนอกสนใจก็ได้

8. การสอนสมาชิกของครอบครัวและพี่เลี้ยงเด็ก

ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่จะต้องสอนภาษาท่าทางที่คุณแม่กำลังใช้กับลูก น้อยให้กับคนที่ต้องติดต่อสื่อสารกับลูกน้อยของคุณอยู่เป็นประจำ ในส่วนนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจถึงความสม่ำเสมอได้ ยิ่งลูกน้อยเห็นภาษาท่าทางมากเท่าไหร่ เขาก็จะเริ่มส่งภาษาท่าทางกลับได้เร็วขึ้นเท่านั้น สถานรับเลี้ยงเด็กจะเริ่มสอนการส่งสัญญาท่าทางให้กับเด็กอย่างช้า ๆ ดังนั้นคุณแม่จึงควรอัพเดทกับพี่เลี้ยงเด็กอย่างต่อเนื่องว่าคุณแม่ได้สอน ภาษาท่าทางอะไรให้เขาไปแล้วบ้าง

9. ใช้การแสดงสีหน้าที่เหมาะสมกับภาษาท่าทาง

การแสดงสีหน้าประกอบจะมีความสำคัญเป็นพิเศษเวลาที่สอนถึงการแสดงความรู้สึก ให้กับลูกน้อย ภาษาท่าทางเป็นภาษาที่เห็นได้ชัดมาก และคนหูหนวกก็ใช้สีหน้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแสดงภาษาท่าทาง ในขณะที่คุณแม่กำลังแสดงความรู้สึกให้ลูกน้อยดู ให้คุณแม่แสดงความรู้สึกผ่านทางใบหน้าอย่างชัดเจน ความรู้สึกว่ากำลังมีความสุขสามารถแสดงออกได้ด้วยรอยยิ้มกว้างๆ ในเวลาเดียวกันนั้นก็ให้แสดงภาษาท่าทางและใช้ภาษาพูดไปพร้อมๆ กัน ความรู้สึกว่ากำลังกลัวจะแสดงออกด้วยการขมวดคิ้วหรือมองอย่างหวั่นเกรง บางคำพูดไม่จำเป็นต้องแสดงสีหน้าอย่างชัดเจน การแสดงออกท่าสีหน้าอย่างมีชีวิตชีวานั้น อาจเป็นเรื่องแปลกสักเล็กน้อยสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดใช้ภาษาท่าทางในช่วง แรกๆ วิธีการฝึกคือ ให้ยืนอยู่หน้ากระจกและดูว่าตัวเองเข้าใจความหมายของสีหน้าที่ตัวเองกำลัง พยายามแสดงอยู่ไหม ตัวเองกำลังพยายามแสดงภาษาท่าทางสื่อถึงคำว่าอะไรอยู่ ขอให้จำไว้ว่าการแสดงออกทางสีหน้าแบบโอเวอร์ยังดีกว่าการแสดงออกแบบไม่เต็ม ที่

10. ส่งเสริมความพยายามของลูกน้อย

เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มแสดงภาษาท่าทาง เขาอาจไม่ได้แสดงภาษาท่าทางนั้นได้อย่างถูกต้อง 100% ถึงอย่างไรก็ตาม คุณแม่ก็ควรชมเชยเขาและแสดงภาษาท่าทางที่ถูกต้องให้เขาดูซ้ำ เวลาที่ลูกแสดงว่าว่าเขาต้องการอะไร ให้นำสิ่งนั้นให้เขาถึงแม้ภาษาท่าทางที่เขาใช้นั้นจะผิดๆ ถูกๆ ก็ตาม เด็กๆ จะเริ่มตระหนักว่าใช้ภาษาท่าทางแล้วได้ผล!

11. สนุกไปด้วยกัน!

ภาษาท่าทางคือภาษาแห่งการมองเห็นที่สวยงาม และไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องเคร่งเครียด หากคุณแม่รู้สึกเครียดเวลาที่แสดงภาษาท่าทางกับลูก เขาก็จะรับรู้ถึงความเครียดนั้นได้ ภาษาท่าทางจึงควรเป็นเรื่องที่สนุกสนานสำหรับคุณแม่กับและลูกน้อย คุณแม่ไม่ควรรู้สึกว่าการแสดงภาษาท่าทางเป็นงานน่าเบื่อหน่าย แต่ควรทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ขอให้ผ่อนคลาย สนุกสนาน และเพลิดเพลินไปกับประโยชน์ที่จะได้รับจากภาษาอันน่ามหัศจรรย์นี้ทั้งสำหรับ คุณแม่และคุณลูก

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez