A Blogger by Beamcool

Monday, July 13, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( เดือนที่ 3 - 6 )

Posted by wittybuzz at 7:38 AM
ระหว่างเดือนที่ 3 - 6 นั้นลูกน้อยจะเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ในกลุ่มผู้ปกครองและเด็กๆ คุณจะสังเกตเห็นว่าเด็กน้อยแต่ละคนมีพัฒนาการในอัตราความเร็วต่างกัน ลูกน้อยของคุณอาจมีพัฒนาการเร็วกว่าในบางเรื่องและช้ากว่าในเรื่องอื่นๆ เขาไม่ได้ฉลาดมากกว่าหรือน้อยกว่าเด็กอื่นๆ ลูกน้อยในวัยนี้จะเริ่มแสดงความเป็นตัวของตัวเองให้เห็น

หนูคลานได้แล้ว

* เมื่อลูกถึงวัย 3 - 4 เดือน ให้วางลูกน้อยคว่ำหน้าบนผ้าห่ม แล้วเขาอาจพยายามขยับตัวไปด้านหน้าโดยการใช้เท้าถีบหรือใช้แขนดึง ทารกหลายคนสามารถพลิกจากท่านอนคว่ำไปเป็นท่านอนหงายได้ บางคนถึงขนาดพลิกจากท่านอนหงายไปเป็นท่านอนคว่ำได้อีกด้วย
* เมื่อลูกถึงวัย 5 เดือน ลูกน้อยอาจดันตัวเองขึ้นสู่ท่ายืนได้โดยมีคุณคอยช่วย
* เมื่อลูกถึงวัย 6 เดือน ลูกน้อยอาจนั่งเองได้โดยไม่ต้องคอยช่วย


โอกาสในการไขว่คว้า

* เมื่อลูกถึงวัย 4 เดือน เขาจะเอื้อมแขนและคว้าของได้ ความสามารถในการคว้าของลูกน้อยจะมีจำกัดเนื่องจากนิ้วและหัวแม่มือยังทำงาน ไม่เป็นอิสระแยกจากกัน
* เมื่อลูกถึงวัย 5 เดือน ลูกน้อยจะคว้าของเล่นได้ด้วยมือข้างเดียว จากนั้นก็จะส่งให้อีกมือหนึ่ง เขาจะสามารถใช้นิ้วและหัวแม่มือได้เป็นอิสระจากกันและสามารถหมุนข้อมือเพื่อ มองดูวัตถุที่เขาคว้ามาได้ด้วย
* เมื่อลูกถึงวัย 6 เดือน เขาจะค้นพบวิธีหยิบจับสิ่งของขนาดเล็กจากพื้นด้วยนิ้วและหัวแม่มือ โดยใช้ทักษะในการกะระยะซึ่งเป็นความสามารถใหม่ ในวัยนี้ลูกน้อยจะสามารถถือของเล่นในมือแต่ละข้างพร้อมกันได้


ดีใจจัง หนูพูดได้แล้ว

ลูกน้อยวัย 4 เดือนของคุณจะค้นพบว่าเขาสามารถทำเสียงต่างๆ ออกจากปากได้ และเขามีความสุขที่ได้หัดทดลองออกเสียง เขาจะหัดทำเสียงที่เขาชอบเป็นพิเศษ เช่น ร้องเสียงแหลมๆ ไปจนถึงเสียงเป่าน้ำลายเล่น โดยจะทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ลูกน้อยจะทดลองกับการเปลี่ยนความดังด้วย เขาจะใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะออกเสียงพยัญชนะได้อย่างสมบูรณ์ เขาชอบที่จะออกเสียงซ้ำๆ เช่น เขาจะชอบออกเสียงว่า “ดาด้า” หรือ “มาม่า” มากกว่า “ดา” หรือ “มา” วิธีที่คุณตอบสนองต่อเสียงอ้อแอ้ของเขาจะช่วยให้เขาพูดภาษาได้ดีขึ้น หากคุณได้ยินเขาพูดว่า “มาม่า” แล้วคุณก็เดินมาหาเขา ด้วยรอยยิ้มแห่งความรัก เขาก็จะพูดซ้ำอีกและค่อยๆ เชื่อมความหมายว่าคำๆ นี้หมายถึงคุณ

คุณทราบหรือไม่ว่า

* เมื่อลูกน้อยอายุได้ 4 เดือน เขาจะยิ้มมากกว่าที่เขายิ้มในเวลาอื่นในช่วงอายุ 18 เดือนแรก
* ด้วยวัยเพียง 4 เดือน ลูกน้อยจะรู้ว่าลูกบอลที่โยนขึ้นในอากาศจะตกลงมาอีกครั้ง และเขาจะมีความเข้าใจว่าลูกบอลจะกระเด้งบนพื้นแทนที่จะทะลุผ่านพื้นไป


สิ่งที่ควรปฏิบัติ

* ควรให้ลูกน้อยลองถือถ้วยดู เด็กบางคนชอบทำเช่นนี้ในช่วงอายุประมาณ 5 เดือน
* มือข้างเดียว มือสองข้าง ควรเอาของเล่นให้ลูกน้อยโดยที่ครั้งแรกให้กับมือข้างเดียวและจากนั้นให้กับ มืออีกข้าง ในไม่ช้าเขาจะเรียนรู้ที่จะส่งของเล่นไปมาระหว่างมือได้ด้วยตัวเอง

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez