A Blogger by Beamcool

Wednesday, July 8, 2009

ลูกน้อยแรกเกิด - การปรับตัวเพื่อต้อนรับ ลูกน้อย

Posted by wittybuzz at 2:11 PM

การอยู่กับลูกในช่วงสองสามสัปดาห์แรกอาจเป็นเหมือนกับลมที่พัดพาประสบการณ์และความรู้สึกใหม่ๆ มาสู่คุณแม่ ในขณะที่คุณแม่เรียนรู้ที่จะจัดการกับความต้องการใหม่ๆ ของลูก ต่อไปนี้คือเคล็ดลับว่าจะเตรียมตัวอย่างไรและจะ รับมือกับลูกน้อยในช่วงนี้อย่างไร

การดูแลลูกน้อย

ในฐานะที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เป็นธรรมดาที่จะต้องกังวลหรือประหม่าที่จะต้องแบกรับความรับผิดชอบใน ลักษณะนี้ คุณกับสามีอาจไปเข้าเรียนหลักสูตรสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพยาบาลจะสอน วิธีการอาบน้ำ ป้อนอาหาร และดูแลลูกน้อยว่าต้องทำอย่างไร

คุณแม่ควรรับหน้าที่รับผิดชอบดูแลลูกทันทีที่มีเรี่ยวแรง การทำเช่นนี้จะช่วยให้สร้างสายสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่กับลูก น้อย นอกจากนี้ การสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างกันยังช่วยให้คุณแม่ได้มีโอกาสเรียนรู้อารมณ์และความต้องการของเจ้าตัวน้อยอีกด้วย

เป็นเรื่องที่ดีที่จะหาใครสักคนมาช่วยทำงานบ้านขณะที่คุณกับสามีจดจ่ออยู่อยู่กับการดูแลเจ้าตัวน้อย ควรกระตุ้นให้ สามีมีส่วนร่วมในการดูแลลูกน้อย เพราะจะเป็นการช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อกับคุณลูก

การควบคุมอารมณ์ตัวเอง

คุณแม่หลายคนอาจรู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดกับลูกน้อยทันทีหลังคลอด ขณะที่อีกหลายๆ คนอาจต้อง อาศัยระยะเวลาในการสร้างความรู้สึกเช่นนี้

ไม่ต้องรู้สึกผิดหากคุณแม่ต้องใช้เวลาสักระยะในการสร้างสายสัมพันธ์กับลูกน้อย หรือถ้าคุณแม่มีความรู้สึกเสียดาย ว่าวันว่างของตัวเองสิ้นสุดลงแล้ว อารมณ์ดังกล่าวนี้เป็นเรื่องปกติ ดังนั้น คุณแม่จึงไม่ควรคิดมากกับความรู้สึกเหล่านี้ ขอให้มีสมาธิดูแลชีวิตน้อยๆ ที่คุณแม่กำลังเลี้ยงดูอยู่จะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้คุณแม่แลกเปลี่ยนความรู้สึกกับคุณสามี คนใกล้ชิด และเพื่อนที่คุณคิดว่ารู้สึกแบบ เดียวกันนี้

คุณจะรู้สึกอุ่นใจว่าสิ่งที่คุณกำลังรู้สึกอยู่นั้นเป็นเรื่องที่คุณแม่มือใหม่ทั่วไปต้องเผชิญ

คุณแม่บางคนเผชิญกับอารมณ์ปรวนแปรระหว่างช่วงนี้ หรือที่รู้จักกันทั่วไปอาการซึมเศร้าหลังคลอด คุณแม่กลุ่มนี้จะร้องไห้ฟูมฟายโดยปราศจากเหตุผลอันสมควร หรือรู้สึกหดหู่สองถึงสามวัน

ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ความรู้สึกผิดหวังหลังคลอดและความเหนื่อยล้าจากการคลอดที่ยาวนาน และยากลำบาก อาจเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ก่อให้เกิดอาการซึมเศร้านี้

ข่าวดีก็คือ อาการซึมเศร้าหลังคลอดนี้จะหายไป แต่ถ้ายังไม่หาย และคุณแม่รู้สึกว่าไม่สามารถรับมือกับลูกและสนอง ความต้องการของครอบครัวได้ ให้ไปปรึกษาแพทย์ประจำตัว ซึ่งคุณหมอจะจ่ายยาให้หรือส่งตัวไปปรึกษากับ จิตแพทย์

ครอบครัวสุขสันต์

การมาของเจ้าตัวน้อยจะนำความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเข้ามาในชีวิต ความสัมพันธ์ของครอบครัวก็จะ เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

ไม่ว่าชีวิตของคุณแม่จะดูยุ่งเหยิงสักเพียงใดก็ตามในช่วงนี้ แต่ก็ขอให้แบ่งเวลาให้กับสามีคุณบ้าง บ่อยครั้งที่คุณพ่อ จะตกอยู่ในความสับสนอันเนื่องมาจากความรู้สึกที่ขัดแย้งกัน

คุณพ่ออาจรู้สึกภาคภูมิใจและอยากที่จะปกป้องลูกน้อยเป็นพิเศษ แต่อีกด้านหนึ่ง คุณพ่ออาจรู้สึกเสียใจว่าวันว่าง ของเขาสิ้นสุดลงแล้ว นอกจากนี้เขายังอาจประหม่ากับการดูแลลูกน้อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณพ่อจะมีความมั่นใจมากขึ้นและกังวลน้อยลงหากคุณแม่ให้คุณพ่อเข้ามามีส่วนช่วยในการดูแลลูก น้อย เมื่อคุณทั้งสองคนเรียนรู้เกี่ยวกับเจ้าตัวเล็กมากขึ้นแล้ว ทั้งสองคนก็จะสามารถกำหนดกิจวัตรใหม่ที่ลงตัวได้

แม่ของคุณและแม่สามีก็เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีเช่นกันในการของคำแนะนำและความช่วยเหลือ จาก ประสบการณ์ในการดูแลลูก ท่านจึงมีข้อมูลมากมายซึ่งคุณสามารถขอความช่วยเหลือได้

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez