A Blogger by Beamcool

Tuesday, July 21, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน ภาษา ( สัญญาณบ่งบอกว่าลูกน้อยจะพูดได้ในไม่ช้า )

Posted by wittybuzz at 5:38 AM
แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะตื่นเต้นมากที่ได้ยินลูก น้อยพูดคำแรก แต่นักจิตวิทยากล่าวว่าไม่ได้มีเพียงคำพูดเท่านั้นที่เป็นเครื่องบ่งชี้ถึง พัฒนาการด้านภาษา

ต่อไปนี้คือสัญญาณ 4 อย่างที่บ่งบอกได้ว่าลูกน้อยจะพูดได้ในไม่ช้า

1. คำพูดแรกที่รู้จักกันดี

เมื่อลูกน้อยมีอายุได้ประมาณ 10 เดือน จู่ๆ เขาอาจออกเสียงที่ฟังดูเป็นคำพูดได้เป็นครั้งแรก โดยปกติแล้ว คำแรกๆ ที่เขาพูดได้มักเป็น “ปา-ป๊า” และ “มา-ม๊า” ที่จริงแล้ว คำที่เขาออกเสียงจะเป็นคำย่อเสียส่วนใหญ่ “Ba” คือคำย่อของ Bottle (ขวด) “cuh” เป็นคำย่อของ cup (ถ้วย) “mo” เป็นคำย่อของ more (เอาอีก) และ “soo” เป็นคำย่อของ shoe (รองเท้า) ในช่วงอายุเท่านี้ เสียงง่ายๆ ที่ลูกน้อยจะพูดได้ก็มีเท่านี้ และเป็นคำง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถแปลความหมายได้

2. ความสามารถในการเข้าใจว่าคุณพูดอะไร

หนึ่งในสัญญาณสำคัญมากที่บ่งบอกว่าลูกน้อยกำลังเรียนรู้ที่จะพูด คือการที่เขาเข้าใจในสิ่งที่คุณแม่พูดได้มากยิ่งขึ้น ตอนนี้เขาอาจเข้าใจคำพวกนี้แล้ว เช่น แม่ พ่อ ลูก รองเท้า บอล น้ำผลไม้ และคุกกี้ หรืออาจจะเข้าใจได้ในไม่ช้า ในตอนนี้ลูกน้อยยังอาจสามารถรู้จักชื่อและสมาชิกคนในครอบครัวหรือสัตว์ เลี้ยงได้

3. การโบกมือบ๊ายบาย

ในขั้นแรก ลูกน้อยอาจทำตามคำสั่งง่ายๆ ได้ เช่น “บ๊ายบายซิ” “เอาตุ๊กตาหมีมาให้แม่ทีซิจ้ะ” “หยุดนะ” หรือ “จูบแม่ซิจ๊ะ” ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าลูกน้อยไม่ได้เรียนรู้เฉพาะคำและความหมายโดดๆ เท่านั้น แต่เขายังเข้าใจแนวความคิดโดยรวมของคำพูดคำนั้นด้วย ทั้งนี้ถือเป็นพัฒนาการทางภาษาที่สำคัญ และเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ดีว่าลูกน้อยจะพูดได้ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้ตัว เสียอีก

4. การอ้อแอ้

นอกจากนั้น ลูกน้อยอาจเริ่มพูดในแบบที่นักจิตวิทยาเรียกว่าการพูด “ภาษาเฉพาะกลุ่ม” หรือ “ภาษาสมมุติ” ลูกน้อยของคุณจะพูดอ้อแอ้เหมือนกับว่ากำลังพูดเป็นประโยค ซึ่งเขาลอกเลียนรูปแบบการพูดมาจากผู้ใหญ่ การแสดงออกทางสีหน้าและน้ำเสียง การอ้อแอ้เหมือนกับเขากำลังพูดเป็นประโยคนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกอีกอย่างหนึ่ง ที่คุณพ่อคุณแม่มั่นใจได้ว่าลูกน้อยกำลังเตรียมพร้อมที่จะพูด ขอให้คุณพ่อคุณแม่พูดกับเขาต่อไปเรื่อยๆ

ให้คุณพ่อคุณแม่พูดคุยบทสนทนาทั่วไปกับลูกน้อยไปเรื่อยๆ ให้เรียกชื่อสิ่งของที่เขาคุ้นเคยซ้ำๆ และอธิบายว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่...ช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่ในชีวิตทั้งของคุณพ่อ คุณแม่และของลูกน้อยกำลังจะเกิดขึ้น นั่นคือ เจ้าตัวน้อยพูดคำแรกได้!

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez