A Blogger by Beamcool

Wednesday, July 15, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( เดือนที่ 9 - 12 )

Posted by wittybuzz at 3:10 AM
เด็กวัย 9 เดือนกำลังน่ารักมาก ในช่วงนี้ลูกน้อยจะมีพัฒนาการมากพอที่จะโต้ตอบกับคุณได้อย่างจริงจังและเขา จะแสดงออกอย่างค่อนข้างชัดเจนว่าใครบ้างคือคนพิเศษของเขา คุณควรมีความสุขกับช่วงเวลาที่ค่อนข้างสงบนี้ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะเริ่มซน อย่างจริงจัง เขาจะเริ่มทดสอบขีดจำกัดของตัวเอง แล้วดูว่าเขาจะไปได้ไกลขนาดไหน

เริ่มเตาะแตะ


* เมื่อถึงวัย 10 - 11 เดือน ลูกน้อยจะสามารถนั่งเองได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องมีอะไรมาช่วย เขาสามารถเปลี่ยนจากท่านั่งเป็นท่านอนและบิดตัวเพื่อหยิบของได้
* เมื่อวัย 12 เดือน เขาอาจเริ่มเดินก้าวแรกโดยเกาะเฟอร์นิเจอร์แล้วดึงตัวเองขึ้นและ “เดินเล่น” ไปรอบๆ ในที่สุดเขาจะยืนหลังตรง จับที่ยึดด้วยมือข้างเดียว และตั้งท่าที่จะเดินด้วยตัวเอง


หนูก็มีสังคมเหมือนกัน


แม้ลูกน้อยจะพยายามออกห่างจากคนแปลกหน้า แต่ในหลายๆ ด้านเขาก็อาจเริ่มเข้าสังคมได้มากขึ้น เขารู้จักและตอบสนองต่อชื่อของตัวเอง เขาพูดอ้อแอ้โดยใช้สระและพยัญชนะต่างๆ ด้วยน้ำเสียงที่ฟังดูเหมือนกับว่ากำลังพูดอย่างจริงจัง และเขาถึงขนาดเข้าใจคำสั่งง่ายๆ เช่น เวลาขอตุ๊กตาหมีหรือของเล่นจากเขา แล้วเขาอาจยื่นให้ก็ได้

กลเม็ดเคล็ดลับ


* เด็กวัย 9 เดือนจะสามารถถือถ้วยได้ด้วยสองมือและอาจพยายามคว้าช้อนป้อนอาหาร
* เขารู้จักที่จะปล่อยของโดยการกางมือออก และจงใจปล่อยให้ของหล่นเมื่ออายุได้ 10 เดือน
* เก็บของชิ้นเล็กๆ เท่าลูกเกดด้วยนิ้วโป้งและเริ่มชี้ได้เมื่ออายุได้ 10 เดือนครึ่ง – 11 เดือน
* เมื่อครบขวบปีแรก เขาจะสามารถใส่ของสามชิ้นหรือมากกว่าลงในภาชนะได้
* เขาช่วยในการแต่งตัวได้โดยยกแขนขึ้นเมื่อคุณแม่ยกแขนเสื้อขึ้นมาและยกขาขึ้นเมื่อสวมรองเท้าให้เขา


คำถามและคำตอบ

ถาม เด็กๆ จะเข้าใจความหมายของคำว่า ”ไม่” เมื่ออายุเท่าใด
ตอบ เมื่ออายุ 10 เดือน คำว่า ”ไม่” สำหรับเด็กๆ หมายถึงการหยุดแค่ไม่กี่วินาทีแล้วก็ทำต่อ เมื่อเขาอายุได้หนึ่งขวบ คำว่า ”ไม่” หมายถึงการห้ามจริงๆ ปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นได้โดยปรกติคือ การร้องไห้หรือแสดงอารมณ์ไม่พอใจ

ถาม บางวันลูกฉันดูเหมือนจะเกาะขาฉันตลอดเวลา เขาควรจะเกาะติดอย่างนี้หรือไม่
ตอบ คุณแม่อย่าเพิ่งสิ้นหวัง! มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กจะรู้สึกวิตกกังวลว่าจะต้องแยกจากแม่เมื่ออายุ ระหว่าง 7 - 12 เดือน และจะรู้สึกวิตกกังวลมากที่สุดเมื่ออายุได้ 15 ถึง 18 เดือน จากนั้นความกังวลจะค่อยๆ ลดลง มันไม่ต่างกันว่าลูกน้อยจะได้รับการดูแลโดยพี่เลี้ยงเด็กในสถานรับเลี้ยง เด็กหรือคุณเป็นคนเลี้ยงเอง ความกังวลว่าจะต้องแยกจากแม่จะปรากฏขึ้นและเริ่มจะหายไปในเวลาประมาณเดียว กัน

คุณทราบหรือไม่ว่า


เด็กผู้หญิงมักจะมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว ซึ่งก็คือการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวเร็วกว่าเด็กผู้ชาย เพราะว่าระบบประสาทของเด็กผู้หญิงพัฒนาได้ก่อน เด็กผู้หญิงมักจะนั่ง คลานและเดินได้ก่อนเด็กผู้ชาย แม้ว่าจะทำได้ก่อนถึงสองเดือนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez