A Blogger by Beamcool

Thursday, July 16, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( เดือนที่ 12 - 15 )

Posted by wittybuzz at 12:32 AM
ในช่วงวัยนี้ ลูกน้อยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมากที่สุดระยะหนึ่งเขาจะมุ่งมั่นสำรวจ สิ่งรอบๆ ตัวทุกตารางนิ้ว และด้วยทักษะใหม่ๆ ที่เขาเพิ่งจะเรียนรู้มานั้น ไม่มีอะไรรอดจากมือหนูน้อยจอมซนไปได้ เด็กวัยนี้อาจเดินคนเดียวได้ และเมื่ออายุได้ 15 เดือน เขาอาจถึงขนาดคลานขึ้นลงบันไดได้

ความสามารถในการใช้มือที่ซับซ้อนจะช่วยให้เขาสามารถหยิบของชิ้นเล็กๆ ขนาดเท่าเส้นด้ายได้ด้วยมือข้างใดข้างหนึ่ง และแน่นอนว่าเขาจะต้องหยิบใส่ปาก อย่าทำให้เขาเสียกำลังใจ ในการเรียนรู้นั้น เขาต้องสำรวจสิ่งต่างๆ แต่ต้องให้แน่ใจว่าเขาได้รับการสอดส่องดูแลตลอดเวลา และควรจัดให้สภาพแวดล้อมรอบตัวหนูน้อยมีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะเป็น ไปได้

คำแรกของหนู


ลูกน้อยจะสามารถพูดคำแรกได้ประมาณวัยนี้ ซึ่งก็น่าจะเป็นชื่อสิ่งของหรือชื่อคน เช่น หมา ถ้วย หรือดาด้า คุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถบังคับให้เด็กพูดได้จนกว่าเขาจะพร้อม แต่แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นให้เขาพูดได้ โดยพูดกับเขาถึงสิ่งที่เขากำลังมองดูอยู่หรือกำลังทำอยู่ เน้นคำหลักๆ ในขณะที่คุณคุยกับเขา เช่น “นี่เท้านะ เอาถุงเท้ามาใส่กันเถอะ”

เมื่อเขาอายุได้ 15 เดือน เขาจะสามารถพูดได้ประมาณ 2-6 คำในบริบทที่ถูกต้อง แต่เขาจะเข้าใจได้ประมาณ 50 คำและเข้าใจคำสั่งง่ายๆ เช่น “ตบมือหน่อย”

ภูมิใจที่หนูเดินได้!

โดยเฉลี่ยแล้ว เด็กจะเดินได้เมื่ออายุระหว่าง 12 - 18 เดือน แต่เด็กอาจเดินได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 10 - 27 เดือน นักเดินคนใหม่นี้จะเดินขาถ่างเป๋ไปเป๋มาและยกแขนสูงเพื่อปรับการทรงตัว

ในช่วง 6 เดือนต่อไป เขาจะเรียนรู้วิธีการหยุดและบังคับทิศทางว่าจะไปด้านข้าง ถอยหลัง และเลี้ยวเข้ามุม การเดินของเขาจะมั่นคงขึ้นและมีความคล้ายกับของผู้ใหญ่ โดยเดินขาใกล้ชิดกันและเดินก้าวสั้นลง

คำถามและคำตอบ


ถาม เพื่อนฉันสามคนมีลูกที่กำลังเดินได้แล้ว แต่ลูกของฉันยังเดินไม่ได้เลย ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
ตอบ เด็กแต่ละคนมีรูปแบบพัฒนาการตามธรรมชาติเป็นของตัวเอง ยีนของเขามีส่วนทำให้เป็นเช่นนี้ แต่ลักษณะนิสัยที่ต่างกันก็มีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวเช่นกัน เด็กบางคนมีแรงมากกว่าเด็กคนอื่นๆ เด็กๆ ยังมีวิธีคิดต่างกันอีกด้วย บางคนคิดอย่างรอบคอบและใช้เวลาในการคิด ในขณะที่เด็กคนอื่นๆ อาจใช้อารมณ์มากกว่า ไม่มีหลักฐานใดที่แสดงให้เห็นว่าเด็กที่เดินได้เร็วจะเติบโตเป็นเด็กที่ฉลาด กว่า

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez