A Blogger by Beamcool

Friday, July 10, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ช่วงเวลาสำคัญของลูกน้อย ( สัปดาห์ที่ 2 - 4 )

Posted by wittybuzz at 1:20 AM
ในช่วงเดือนแรกนี้ ลูกน้อยจะวุ่นอยู่กับการควบคุมร่างกายของเขาเอง การเคลื่อนไหวแบบตะกุกตะกักและแบบเกร็งๆ จะเริ่มลดลงและเริ่มที่จะขยับแขนขาได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้นและมีจุดประสงค์ มากขึ้น

* ลูกจะสามารถควบคุมศีรษะได้มากขึ้น และเมื่ออายุได้ประมาณหนึ่งเดือน คุณพ่อคุณแม่จะพบว่าลูกน้อยสามารถขยับศีรษะจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งได้ เวลานอนบนเตียง
* เวลาพูดกับเขาอย่างช้าๆ และมีจังหวะคงที่ เขาจะขยับแขนขาอย่างช้าๆ และคงที่ ลองพูดให้เร็วขึ้น แล้วคุณจะเห็นว่าเขาเตะขาเร็วขึ้นเช่นกัน
* เมื่อให้ลูกฟังเสียงแปลกใหม่ เขาจะหยุดการเคลื่อนไหวและดูเหมือนจะหยุดฟัง หลังจากที่เขาได้ยินเสียงเดิมนี้สองสามครั้ง เขาก็จะหยุดตอบสนองต่อเสียงนั้น ทีนี้ลองใช้เสียงใหม่และดูการตอบสนองของเขาอีกครั้ง

มองดูโลกที่เคลื่อนผ่านไป


ลูกน้อยวัยหนึ่งเดือนสามารถมองตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ เขาชอบมองดูสิ่งต่อไปนี้

* ใบหน้า โดยเฉพาะใบหน้าของคุณพ่อคุณแม่หรือใบหน้าที่ดูคล้ายกับของคุณพ่อคุณแม่
* ลวดลายต่างๆ ลูกน้อยอาจชอบกระดาษติดผนังที่มีลวดลายหรือผ้าปูที่นอนที่มีลายมากกว่าแบบที่มีแต่สีพื้นเรียบๆ
* สีสดๆ โดยเฉพาะสีดำและขาว

คุณจะเห็นว่าลูกน้อยชอบอะไรได้โดยสังเกตจากการที่เขามองวัตถุชิ้นหนึ่งเป็นเวลานานก่อนที่เขาจะเลิกสนใจในวัตถุชิ้นนั้น

คุณพ่อก็มีส่วนร่วมได้ด้วย


ลูกน้อยของคุณจะได้รับการกระตุ้นจากคุณพ่อซึ่งต่างไปจากที่ได้รับจากคุณแม่ มากทีเดียว คุณพ่อซึ่งช่วยในการดูแลลูกน้อยเป็นกิจวัตรประจำวันจะเรียนรู้ที่จะตอบสนอง ต่อความต้องการของลูกน้อยได้อย่างรวดเร็ว เมื่ออายุได้สองสัปดาห์ ลูกน้อยจะแสดงให้เห็นว่าเขาชอบเสียงของคุณพ่อมากกว่าเสียงผู้ชายคนอื่น

คุณทราบหรือไม่ว่า


ลูกน้อยไม่ได้มองดูแค่รูปร่างใบหน้าคุณเท่านั้น แต่เขาสนใจในรายละเอียดต่างๆ บนใบหน้าคุณมากกว่า เขาจะตอบสนองต่อภาพของใบหน้าอย่างสนอกสนใจมากกว่าภาพวัตถุอื่นๆ แต่เขาจะหมดความสนใจหากรายละเอียดบนใบหน้ายุ่งเหยิง เมื่อแรกคลอด ลูกน้อยจะชอบมองที่ส่วนบนของใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณแนวเส้นผม เมื่ออายุได้ 4 สัปดาห์ เขาก็จะไปสนใจที่ดวงตามากกว่า

สิ่งที่ควรปฏิบัติ


* พูดกับลูกน้อยจากบริเวณต่างๆ ในห้อง ในขณะที่เขามองหาคุณ เขาก็จะเริ่มเชื่อมต่อภาพที่เห็นกับเสียงที่ได้ยินเข้าด้วยกัน
* วางลูกน้อยคว่ำหน้าไว้บนพื้น แล้วนอนลงข้างเขา เอาของเล่นที่มีสีสันสดใสให้เขามองแล้วเรียกชื่อเขา การทำเช่นนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกยกศีรษะขึ้น ซึ่งจะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อคอ หลังและแขน
* เลือกของเล่นที่มีสีสดใสและกระตุ้นให้เขามองตามของเล่นโดยเคลื่อนของเล่น อย่างช้าๆ จากซ้ายไปขวา ให้ห่างจากหน้าเขาประมาณ 15 เซนติเมตร

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez