A Blogger by Beamcool

Friday, July 3, 2009

การเจ็บท้องและการคลอด - ระยะที่สามของการเจ็บ ท้องคลอด

Posted by wittybuzz at 4:53 AM

ระยะที่สามของการเจ็บท้องคลอดคือการขับเอารกและเยื่อหุ้มเซลล์ออกมา ระยะนี้จะเริ่มขึ้นในเวลาไม่กี่นาทีหลังจาก ที่เด็กคลอดออกมาแล้ว และจะใช้เวลาประมาณ 10 ถึง 20 นาที

คุณแม่อาจแทบจะไม่ทราบเลยว่ากำลังเข้าสู่ระยะที่สาม

ปรกติแล้ว คุณแม่จะได้รับการฉีดฮอร์โมนเข้าที่น่องหรือก้น ซึ่งจะเร่งให้มดลูกบีบตัว โดยที่จะฉีดให้ในขณะที่กำลัง คลอดอยู่ มักจะเป็นเวลาที่ไหล่ข้างแรกโผล่ออกมาแล้ว พยาบาลควรถามความยินยอมจากคุณแม่ก่อนที่จะลงมือฉีด ฮอร์โมน

จากนั้น เมื่อเด็กคลอดแล้ว สายสะดือจะถูกหนีบออกมาและตัดออก

ตอนนี้ฮอร์โมนที่ฉีดจะเริ่มออกฤทธิ์ มดลูกจะบีบตัวอย่างแรงมาก และรกจะลอกตัวออกจากผนังมดลูก คุณแม่อาจ สามารถเบ่งเอารกออกได้ หรือพยาบาลจะช่วยการขับรกออกโดยกดที่หน้าท้องด้วยมือข้างหนึ่งเพื่อป้องกันมดลูก ในขณะที่มืออีกข้างหนึ่งถือสายสะดืออยู่

ในขณะเดียวกัน เมื่อรกลอกตัวออกแล้ว เส้นเลือด ซึ่งเกาะอยู่บนรกก็จะปิด และเลือดก็จะหยุดไหล (แต่การมี เลือดออกเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นปกติ)

ระยะที่สามโดยอาศัยหลักธรรมชาติ คือไม่ฉีดฮอร์โมน และรอตัดสายสะดือโดยไม่มีการช่วยขับรกออก หมายความว่าปล่อยให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

การให้ลูกดูดนมคุณแม่ หรือเพียงแค่อุ้มลูกไว้แนบอก จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอ๊อกซี่โตซิน ซึ่งฮอร์โมนนี้จะ ส่งผลให้มดลูกบีบตัว และขับรกและเยื่อหุ้มเซลล์ออกมา สายสะดือจะถูกตัดเมื่อมดลูกหยุดบีบตัว ซึ่งมักจะเป็นเวลา หลังจากที่ขับรกออกมาแล้ว

หากคุณแม่ต้องการให้ระยะที่สามเป็นไปตามธรรมชาติ ก็ควรแจ้งผู้ที่ดูแลคุณ และคุยกันก่อนที่จะเริ่มเจ็บท้องคลอด หากมีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ หรือในระหว่างเจ็บท้องคลอด การให้ระยะที่สามเป็นไปตามธรรมชาติอาจเป็นทางเลือกที่ไม่ปลอดภัยนัก

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez