A Blogger by Beamcool

Monday, August 24, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน พัฒนาการทางสังคม และทางอารมณ์ ( เด็กวัยหัดเดินกับระเบียบวินัยและแนวทาง )

Posted by wittybuzz at 10:58 AM
การฝึกระเบียบวินัยไม่จำเป็นต้องความหมายแฝงใน แง่ลบ ไม่ควรเป็นคำพูดที่เกี่ยวข้องกับการลงโทษ การฝึกระเบียบวินัยสำหรับเด็กวัยแบเบาะและเด็กวัยหัดเดินเป็นเรื่องของการ ตั้งแนวทางการใช้ชีวิตให้กับเขาอย่างชัดเจนและเป็นไปในเชิงบวกและเขาว่า พฤติกรรมใดยอมรับได้และพฤติกรรมใดยอมรับไม่ได้ การฝึกระเบียบวินัยให้กับเด็กวัยหัดเดินโดยใช้การลงโทษ ถือว่าไม่ใช่วิธีที่ดี แต่การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นกลยุทธ์ที่ดีกว่ามากและจะช่วยพัฒนาความ เชื่อมั่นในตัวเองของเด็กวัยหัดเดินด้วย

ต่อไปนี้เป็นกุญแจสำคัญที่คุณแม่ควรจำ

* คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษากันก่อนว่าจะใช้วิธีใด สิ่งสำคัญก็คือคุณพ่อคุณแม่ควรใช้รูปแบบเดียวกัน
* ลูกของคุณจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าขอบเขตของเขามีอะไรบ้าง ควรให้โอกาสเขาได้ค้นหาด้วยตัวเองและอย่าคาดหวังมากจนเกินไปสำหรับเด็กในวัย เขา
* อธิบายว่าคุณแม่คาดหวังอะไรจากเขาและเตรียมพร้อมเพื่อเตือนความจำของเขา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณแม่พาลูกไปหากลุ่มเพื่อนเล่นของลูกในแต่ละอาทิตย์ ให้เตือนลูกวัยหัดเดินว่า “เราจะไม่ผลักหรือตีเพื่อนๆ ในกลุ่มนะจ๊ะ”
* ควรเตรียมพร้อมสำหรับการประนีประนอมในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณเคารพความคิดเห็นของเขา
* คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทะเลาะกับลูกในทุกเรื่อง ซึ่งหมายความว่าควรเลือกเฉพาะเรื่องที่สำคัญจริงๆ ในชีวิต และคุณแม่ควรยืนกรานในเรื่องที่สำคัญนั้น
* เมื่อคุณพูดว่าคุณจะทำอะไรก็ตามซึ่งเป็นระเบียบวินัย คุณก็ต้องทำตามที่พูด ยกตัวอย่างเช่น หากลูกวัยหัดเดินทำตัวไม่เหมาะสมที่สวนสาธารณะและคุณได้บอกกับเขาว่าคุณจะพา เขากลับบ้านถ้าหากเขาทำแบบนั้นอีกครั้ง คุณก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะออกจากสวนสาธารณะตามที่พูดไว้
* ควรใช้กฎข้อบังคับอย่างสม่ำเสมอ เด็กวัยหัดเดินจำเป็นต้องรู้จุดยืนของเขาเองเพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์
* คุณแม่สามารถสอนให้ลูกวัยหัดเดินเรียนรู้เรื่องผลที่จะตามมาจากการกระทำของ เขาได้ตั้งแต่ที่เขายังเล็กๆ ยกตัวอย่างเช่น หากเขาเทบล็อกตัวต่อลงบนพื้น เขาก็ต้องช่วยเก็บให้เรียบร้อย
* สิ่งสำคัญที่สุด การสนับสนุนพฤติกรรม ‘ที่เหมาะสม’ ในเชิงบวกเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ดีกว่าการใช้คำพูดในแง่ลบ ดังนั้น ขอให้คุณแม่ชมเชยเขาเยอะๆ แล้วคุณแม่จะได้เห็นผลอันน่าเหลือเชื่อ

หากคุณแม่รู้สึกว่ากำลังมีปัญหากับการกำหนดขอบเขตที่ชัดเจนให้กับลูกวัยหัด เดิน คุณแม่ควรไปปรึกษากับพยาบาลใกล้บ้านเพื่อขอรับความช่วยเหลือและการแนะนำ

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez