A Blogger by Beamcool

Sunday, August 2, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน ทักษะการเคลื่อนไหว ( ก้าวแรกของลูกน้อย )

Posted by wittybuzz at 2:31 AM
ตั้งแต่อายุ 9 ถึง 11 เดือน เด็กจะอยู่ระหว่างการฝึกฝนขั้นพื้นฐานเตรียมพร้อมสำหรับการเดิน เขาจะสามารถก้าวได้ทีละก้าวเพื่อเรียนรู้การควบคุมร่างกายและรักษาความสมดุล ที่จำเป็นสำหรับการเดิน โดยเขาจะเสริมสร้างกล้ามเนื้อและทักษะการเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ ก้าวแรกอันน่าตื่นตาตื่นใจของเขา

การเตรียมพร้อมสำหรับก้าวแรกของลูกน้อย

1. การขึ้นและลงบันได

เมื่อลูกน้อยสามารถนั่งได้โดยไม่โอนเอนไปมาและสามารถคลานได้ด้วยมือและเท้า ทั้ง 4 ในไม่ช้าเขาก็จะค้นพบบันได คุณแม่อาจเห็นว่าเจ้าตัวน้อยใช้เวลาทั้งวันเล่นอยู่ตรงบันได ตอนคลานขึ้นอาจเป็นเรื่องกล้วยๆ แต่ตอนคลานลงนี่ซิเป็นเรื่องลำบาก ด้วยการช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ จากผู้ฝึกสอนส่วนตัวของเขา (ซึ่งก็คือคุณแม่นั่นเอง!) ในที่สุดเขาก็จะปีนขึ้นลงบันไดได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ถึงแม้ว่าเขาจะเป็น “นักปีนบันไดมือโปร” แล้วก็ตาม คุณแม่จะต้องไม่ปล่อยให้เขาเล่นที่บันไดหรืออยู่ใกล้กับบันไดตามลำพัง หากคุณแม่ไม่สามารถอยู่ดูแลเขาได้ ให้นำประตูมาปิดกั้นที่บันไดเพื่อความปลอดภัยทุกครั้ง

2. เจ้าตัวน้อยยืนได้แล้ว

ในไม่ช้าลูกน้อยของคุณจะเกาะลูกกรงของเปล ขาเก้าอี้ หรืออะไรก็ตามที่ช่วยให้เขาลุกขึ้นยืนได้ เมื่อเขายืนขึ้นได้แล้ว เขาอาจอยากจะยืนตลอดเวลาแม้ว่าในเวลาที่คุณแม่กำลังแต่งตัวหรือเปลี่ยน ผ้าอ้อมให้เขาก็ตาม เขาจะเรียนรู้วิธีการเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง...ก้าวเล็กๆ ของลูกน้อยเพียงก้าวเดียว เป็นการก้าวกระโดดไปเป็นนักเดินที่แคล่วคล่องว่องไว

3. พยุงหนูที

เด็กส่วนมากกระตือรือร้นที่จะเดิน ถึงแม้ว่าพวกเขาจะทรงตัวเองไม่ได้ก็ตาม คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยเห็นลูกค่อยๆ ก้าวไปด้านข้างโดยใช้มือจับราวเปลหรือขอบโต๊ะไว้ นอกจากนั้น เด็กๆ ยังชอบฝึกเดินโดยเกาะนิ้วชี้ทั้งสองข้างของคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย คุณพ่อของ “หนูน้อยช่างเดิน” คนหนึ่งพูดติดตลกว่า “ผมกลัวว่าตัวเองต้องหลังค่อมไปตลอดชีวิตแน่ๆ!”

4. นอกเหนือจากการเดิน ลูกน้อยยังได้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวอีกด้วย

ในระยะนี้ เด็กไม่เพียงแต่พัฒนา “การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ” อย่างเช่น การเดิน เท่านั้นแต่ในช่วงสองถึงสามเดือนถัดไป คุณแม่จะเห็นว่าลูกมีการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวดีขึ้นเป็นอย่างมาก เช่น การทำงานประสานกันระหว่างตาและมือ ในไม่ช้า ลูกน้อยจะสามารถหยิบของชิ้นเล็กๆ อย่างเช่นซีเรียลได้ด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของเขา แทนที่จะหยิบแบบ “กำทั้งมือ” เหมือนในช่วงเดือนแรกๆ ลูกน้อยจะเพลิดเพลินไปกับการหยิบของใส่กล่อง เช่น กระป๋องกาแฟเปล่า แล้วก็เททิ้ง ซึ่งขอให้คุณแม่เปลี่ยนการเล่นเหล่านี้เป็นเกมส์สนุกๆ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้พัฒนาทักษะใหม่เหล่านี้

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez