A Blogger by Beamcool

Friday, August 7, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน การพัฒนาทักษะการรับรู้ ( ความทรงจำของเด็ก )

Posted by wittybuzz at 3:12 AM
ความทรงจำของเด็กเริ่มฉายแววให้เห็น

ลูกน้อยของคุณอาจแสดงให้เห็นว่าความทรงจำของเขาดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เขามีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่างๆ และมีบทบาทในการพัฒนาบุคลิกภาพของเขาเอง

1. ความทรงจำในเรื่องของ “ที่หายไป”

พัฒนาการด้านความทรงจำที่สำคัญอย่างหนึ่งที่คุณแม่เฝ้ารอคือพัฒนาการที่นัก จิตวิทยาเรียกว่า “ความสามารถในการจดจำวัตถุ” ซึ่งเป็นชื่อทางวิชาการโดยหมายความว่าเมื่อเด็กเข้าใจว่าสิ่งของต่างๆ ยังคงมีอยู่ไม่หายไปไหน แม้ว่าเขาจะมองไม่เห็นก็ตาม

ก่อนที่ลูกน้อยจะพัฒนาความสามารถในการจดจำวัตถุนี้ บางครั้งเขาอาจทำเหมือนว่าเมื่อของพ้นสายตาเขาไปแล้ว ก็จะหายไปเลย ยกตัวอย่างเช่น เด็กน้อยวัย 7 เดือนอาจลืมของเล่นของเขาทันทีที่คุณแม่หยิบออกไป หากคุณแม่ลองทำเช่นนี้สองเดือนหลังจากนั้น...ครั้งนี้เขาจะมองไปรอบๆ เพื่อหาของเล่น และแนวความคิดเรื่องความสามารถในการจดจำวัตถุก็คือการที่เด็กรู้จักคิดว่า “เอ มันหายไปไหนน้า”

2. ความทรงจำช่วยในการเล่นเกมดีๆ อย่างเช่นเกมจ๊ะเอ๋!

เด็กจะเล่น “เกมจ๊ะเอ๋” ไม่ได้เลยหากเขาไม่มีความสามารถในการจดจำวัตถุ! เด็กจะหัวเราะและร้องอย่างดีอกดีใจเมื่อคุณพ่อเอามือที่ปิดหน้าตัวเองออก ทั้งนี้เป็นเพราะเขาเริ่มรู้แล้วว่าคุณพ่อยังคงอยู่ที่นั่น แม้แต่คุณพ่อจะพ้นจากสายตาเขาไปแล้วก็ตาม เด็กที่เล่นเกม “จ๊ะเอ๋” จนเก่งแล้ว บางทีอาจเข้าใจเรื่องความสามารถในการจดจำวัตถุนี้ก็ได้

3. ความทรงจำช่วยให้เขาคาดการณ์ล่วงหน้าได้

เมื่อเด็กพัฒนาทักษะด้านความทรงจำได้ดีขึ้น ก็จะทำให้เขาสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณแม่หยิบเสื้อแจ็คเก็ตขึ้นมาใส่ บางทีเจ้าตัวน้อยอาจรู้ว่าถึงเวลาบอก “บ๊าย-บาย” คุณแม่แล้ว…พอคุณแม่เปิดตู้เย็น เขาก็อาจคาดหวังว่าถึงเวลาหม่ำๆ แล้ว เมื่อเขาอายุได้ประมาณ 9 เดือน เขาจะเริ่มเข้าใจและ “จดจำ” สัญญาณต่างๆ เหล่านี้ซึ่งจะทำให้เขาสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้

4. ความทรงจำทำให้เขามีอารมณ์ขัน

พอเจ้าตัวน้อยเริ่มคาดการณ์ล่วงหน้าเป็นแล้ว ตอนนี้เขาจะสังเกตเห็นเวลาที่มีอะไรไม่เป็นไปตามที่เขาคาดหวังไว้ เมื่อเป็นเช่นนั้น เขาก็จะรู้สึกตลก! ลูกน้อยอาจหัวเราะคิกคักถ้าคุณแม่เอาถุงมือไปใส่ไว้ที่หูหรือเอาหมวกแก๊ปไป ใส่ไว้ที่เท้า เขาคาดหวังว่าจะได้เห็นอะไรๆ ในแบบ “ปกติ” และเขาจะหัวเราะเมื่อเห็นอะไรก็ตามที่แปลกไปจากปกติหรืออะไรก็ตามที่เขาคาด การณ์ล่วงหน้าไม่ได้

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez