A Blogger by Beamcool

Sunday, August 16, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน พัฒนาการทางสังคม และทางอารมณ์ ( การสานความสัมพันธ์กับลูกน้อยวัยแรกเกิด)

Posted by wittybuzz at 3:32 AM
ในช่วงสองสามสัปดาห์แรก อาจดูเหมือนว่าลูกน้อยวัยแรกเกิดของคุณไม่ได้ทำอะไรมากนักนอกจากกินแล้วก็ นอน แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ที่จริงแล้วมีอะไรเกิดขึ้นตั้งเยอะ

1. การสานความสัมพันธ์ในช่วงเริ่มต้น

สิ่งหนึ่งที่ลูกน้อยกำลังเรียนรู้คือ การพึ่งพอคุณแม่เพื่อหาความสะดวกสบายในยามที่เขาต้องการ การสร้างความรู้สึกปลอดภัยและเชื่อมั่นในขณะนี้คือของขวัญอันน่ามหัศจรรย์ใจ ที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมอบให้แก่ลูกน้อยคนใหม่

2. นอน เล่น นอน เล่น

เด็กที่เพิ่งลืมตาดูโลกจะใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการนอนวันละ 12 ถึง 16 ชั่วโมง และเขามักจะนอนครั้งละ 2 ถึง 5 ชั่วโมง แม้ว่าเขาจะตื่นขึ้นแล้ว แต่เขาก็อาจยังคงหลับตาอยู่ และเขาสามารถตื่นได้อย่างเต็มที่แค่ครั้งละ 6 ถึง 10 นาทีเท่านั้น คุณแม่ควรใช้ประโยชน์จากเวลาที่เขาตื่นสานความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่และลูก ให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยการกอด หรือร้องเพลง หรือพูดให้เขาฟังฝ่ายเดียว

3. บนความเอาใจใส่

เด็กแรกเกิดมองเห็นอะไรบ้าง เขามองเห็นอะไรไม่มากนัก เนื่องจากเขามองเห็นได้แต่ของที่อยู่ใกล้ๆ และจะมองเห็นชัดที่สุดในระยะประมาณ 8 ถึง 10 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะของใบหน้าคุณแม่ในขณะที่อุ้มลูกน้อยไว้ในอ้อมกอด การมองเห็นรอบข้างยังคงไม่พัฒนา และขอบเขตการมองเห็นของเด็กจะอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่ ถึงอย่างนั้น เด็กก็ยังชอบมองลวดลายและสีสันที่สว่างสดใส ซึ่งดูเหมือนว่าสีแดงสดใสจะสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กทารกได้มากที่สุด และสีแดงแบบเป็นมันเงาจะดีที่สุดสำหรับเด็ก ในทางตรงกันข้าม สีพาสเทลอ่อนๆ จะดูเลือนลางสำหรับเด็ก ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่ดีที่จะทำให้ห้องของลูกเป็นห้องที่มีสีสันมากที่สุดภายใน บ้าน

ในเตียงนอน ลูกน้อยวัยแรกเกิดจะหันหน้าไปข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น ให้แขวนโมบายสีสันสดใสไว้ทางด้านหนึ่งของเตียงนอนที่ซึ่งอยู่ในระดับกับสาย ตาของลูกน้อย

ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญอาจรู้เรื่องมากมายเกี่ยวกับเด็กทั่วๆ ไป แต่เมื่อคุณแม่ได้เฝ้ามอง โอบกอด ป้อนอาหาร ทำให้ลูกเรอ และแสดงความรักให้ลูกวันแล้ววันเล่า คุณแม่จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สุดสำหรับลูกน้อยของตัวเองโดยเฉพาะ การสังเกตอย่างใกล้ชิดและการทดลองเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้คุณแม่เรียนรู้ว่าลูกน้อยต้องนอนมากเท่าไหร่และควรกระตุ้นเขามาก น้อยแค่ไหนเขาถึงจะชอบ

4. เขาเตรียมพร้อมที่จะทำอะไรได้มากขึ้น

นอกจากนั้น เด็กวัยแรกเกิดยังไวต่อสิ่งกระตุ้นทางจิตใจอีกด้วย คุณแม่อาจเห็นลูกน้อยร้องไห้งอแง ทำหน้าตาบูดบึ้ง และบางทีก็ดูเหมือนว่าเขากำลังยิ้มอยู่ นั่นหมายความว่าระบบภายในจิตใจของลูกกำลังทำงานอย่างวุ่นวาย

แน่นอนว่าเมื่อไรก็ตามที่คุณแม่สงสัยเรื่องวิธีการดูแลที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย ควรไปปรึกษากับแพทย์

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez