A Blogger by Beamcool

Tuesday, August 11, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน การพัฒนาทักษะการรับรู้ ( เคล็ดลับในการอ่าน )

Posted by wittybuzz at 1:49 AM
* ควรเริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่แรกเกิด ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะปลูกฝังให้ลูกมีนิสัยรักการอ่าน
* อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน ทำให้การอ่านหนังสือกลายเป็นเรื่องสนุกสนานในชีวิตประจำวันของลูก
* ทำให้การอ่านเป็นเรื่องสนุกสนาน! หากคุณแม่เพลิดเพลินกับการอ่าน เขาก็จะเพลิดเพลินกับการอ่านหนังสือด้วยเช่นเดียวกัน เขาจะเชื่อมโยงว่าการอ่านหนังสือทำให้มีความสุข
* เลือกหนังสือที่เกี่ยวข้องกับลูก ซึ่งควรเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับประสบการณ์ในชีวิตของเขา
* สร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกกับหนังสือ
* คุณแม่กับคุณลูกควรร่วมกันทำหนังสือขึ้นมาเอง ซึ่งอาจเป็นหนังสือเกี่ยวกับตัวเขา เกี่ยวกับครอบครัว โรงเรียน ชีวิต เป็นต้น ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ดีเยี่ยมเพื่อกระตุ้นให้เขารักหนังสือ
* พยายามอ่านหนังสือให้ลูกเห็น ไม่ว่าจะเป็นตำรา หนังสือพิมพ์ หรือแม้กระทั่งฉลากข้างกล่องซีเรียล ถ้าเขาเห็นคุณพ่อคุณแม่ชอบอ่าน เขาก็จะอยากอ่านไปด้วย
* อย่าเลือกหนังสือที่มีเนื้อหายาวจนเกินไปหรือซับซ้อนเกินกว่าอายุและ ประสบการณ์ของลูก ซึ่งหากเขาเกิดรู้สึกเหนื่อยและสับสน เขาจะไม่อยากอ่านต่อ
* พาลูกไปฟังนิทานที่ห้องสมุดใกล้ๆ บ้านเป็นประจำ ซึ่งหลังจากฟังนิทานเสร็จ ทางห้องสมุดมักจะมีกิจกรรมด้านศิลปะและงานฝีมือให้เด็กเล่น และลูกจะได้เชื่อมโยงว่าการอ่านหนังสือทำให้สนุกสนานและมีความสุข
* ชื่นชมเวลาที่ลูกพยายามอ่านหนังสือ แม้ว่าเขาจะยังเล็กนักและอาจ ‘อ่านหนังสือ’ โดยใช้ความจำหรืออ่านผิดเยอะก็ตามที ทุกครั้งที่เขาพยายาม คุณแม่ควรชื่นชมและให้รางวัลเขา
* ซื้อหนังสือให้เขาเป็นของขวัญหรือเป็นรางวัลเซอร์ไพรส์ให้เขาเมื่อเขาเป็นเด็กดี

เคล็ดลับสำหรับคุณพ่อคุณแม่


* อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน
* ทำให้การอ่านหนังสือให้เขาฟังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเขา เด็กๆ ชอบการทำอะไรที่เป็นกิจวัตร เพราะทำให้เขารู้สึกปลอดภัย การอ่านหนังสือให้ลูกฟังก่อนเข้านอนเป็นวิธีที่ดีมาก แถมยังช่วยให้เขาเคลิ้มหลับได้ดี
* เลือกหนังสือที่ลูกของคุณสามารถมีส่วนร่วมไปกับหนังสือได้ ไม่ว่าหนังสือที่ใช้คำซ้ำๆ หนังสือที่มีเสียงสัมผัส เป็นเรื่องราวที่เขาสามารถคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้หรือหนังสือที่สอนรูป แบบของคำ จากการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าเมื่อคุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือประเภทนี้ร่วมกับ เด็ก จะเป็นการพัฒนาวิธีการเรียนรู้คำของเด็กได้ดีขึ้นมาก
* เลือกหนังสือที่เหมาะกับวัย และมีเนื้อหาที่ทำให้ลูกสนใจ
* ควรใช้หนังสือที่มีปกแข็งและหนาสำหรับเด็กเล็กๆ เพราะถึงหนังสือจะอยู่ในปากเขามากกว่าอยู่ในมือ หนังสือก็ยังสภาพดีอยู่
* อย่าพยายามสอนลูกในขณะที่กำลังอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กับเขา ทำให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องสนุก ปล่อยให้ลูกขัดจังหวะเพื่อถามคำถามและปล่อยให้เขาเล่าเรื่องที่เขารู้ให้คุณ พ่อคุณแม่ฟัง
* ควรแสดงความรู้สึกในขณะที่อ่านหนังสือ หากคุณแม่ตื่นเต้นไปกับการอ่านและตื่นเต้นกับหนังสือ เขาก็จะตื่นเต้นไปด้วยเช่นกัน
* แม้ว่าหากลูกจะสามารถอ่านหนังสือได้แล้ว แต่ก็ควรอ่านหนังสือให้เขาฟังต่อไป
* เก็บหนังสือของเขาไว้บนชั้นเตี้ยๆ หรือเก็บไว้ในกล่องเก็บของที่พวกเขาสามารถเอื้อมถึงและหยิบใช้ได้อย่างง่ายดาย
* ประดิษฐ์หนังสือร่วมกับลูก เพราะจะช่วยส่งเสริมให้เขารักการอ่านและเป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นสำหรับครอบ ครัวด้วย ใช้ภาพถ่ายของลูก สมาชิกในครอบครัว สัตว์เลี้ยง ของเล่นหรือสิ่งของอื่นๆ ที่ลูกคุ้นเคยติดลงไปในแต่ละหน้า ลองทากาวบนกระดาษทราย ผ้า หรืออะไรก็ตามที่เขาสัมผัสได้ เขียนคำหรือสองคำตัวใหญ่ๆ และชัดเจนไว้ใต้รูปภาพและใช้ลวดเย็บกระดาษหรือใช้โบว์ผูกกระดาษแต่ละแผ่น เข้าด้วยกัน

เทคนิคส่งเสริมการอ่าน

เด็กที่ชอบอ่านหนังสือ มักจะมีสมาธิมากกว่า และการมีสมาธิเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ และต่อไปนี้เป็นเทคนิค ‘ส่งเสริมการอ่าน’ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านได้ของเขาได้

* ปล่อยให้ลูกพลิกหน้าหนังสือเอง หากเขาอยากพลิกหน้านิทานอย่างเร็วๆ ก็ไม่เป็นไร
* ตัวอักษรไม่ได้น่าสนใจสักเท่าไหร่สำหรับเด็กที่ยังเล็กมากๆ เพราะเขาไม่จำเป็นต้องเข้าใจก็ได้ คุณแม่อาจทำให้เวลาอ่านหนังสือน่าสนใจมากขึ้นโดยเชื่อมโยงรูปภาพในหนังสือ กับชีวิตประจำวันของลูก คุณแม่ไม่ต้องกลัวที่จะดัดแปลงเนื้อเรื่องในนิทาน เด็กเล็กๆ ชอบให้คุณแม่เชื่อมโยงเรื่องในนิทานกับชีวิตจริงของเขา
* การมีปฏิสัมพันธ์และการเสริมแต่งเรื่องราวเป็นวิธีกระตุ้นที่ได้ผลมากที่สุด อย่างหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมีส่วนร่วมกับลูกๆ ในขณะที่อ่านหนังสือได้ และวิธีนี้จะช่วยทำให้อ่านหนังสือนั้นได้อย่างสนุกสนาน
* แทนที่จะแก้ไขการออกเสียงของเขา คุณแม่ควรส่งเสริมความเข้าใจของลูกแทน เทคนิคการออกเสียงของเขาจะดีขึ้นเมื่อเขาคุ้นเคยกับคำพูดและเสียงต่างๆ

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez