A Blogger by Beamcool

Saturday, August 22, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน พัฒนาการทางสังคม และทางอารมณ์ ( เด็กวัยหัดเดินกับทักษะทางสังคม )

Posted by wittybuzz at 5:18 AM
ทำความเข้าใจว่าเด็กวัยหัดเดินไม่ได้มีทักษะทางสังคมที่สมบูรณ์แบบมากนัก

เด็กวัยหัดเดินเป็นที่ดึงดูดใจของเด็กที่มีอายุและและขนาดตัวไล่เลี่ยกัน การเล่นกับเด็กคนอื่นเป็นประจำจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งแสดงถึงความรัก ใคร่ซึ่งจะอยู่ติดตัวเขาไปนานแสนนาน

แน่นอนว่าเด็กวัยหัดเดินเป็นวัยที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้ทักษะทางสังคม เด็กอายุ 18 เดือนคงไม่เข้าใจทัศนคติของคนอื่นได้ดีนัก และจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่พวกเขาจะสามารถแบ่งของเล่นร่วมกับคนอื่นได้ รู้จักยุติข้อขัดแย้งและเคารพความต้องการและสิทธิของผู้อื่น ดังนั้น เมื่อเด็กวัยหัดเดินหลายๆ คนอยู่ด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่คาดหวังได้ว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กวัยหัดเดินจะปรากฏให้เห็น

1. การเริ่มต้นของเด็กวัยหัดเดิน
เด็กวัยหัดเดินมักจะแค่ยืนดูเด็กคนอื่นๆ เล่น วิธีที่ดีที่สุดก็คืออย่ากดดันให้เขาออกไปเล่น การเฝ้ามองเป็นวิธีการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของเด็ก
2. การเล่นที่เหมือนกัน
เด็กวัยหัดเดินที่ยังเล็กๆ มักจะเล่นอะไรที่คล้ายๆ กันอยู่ใกล้ๆ กัน ถึงแม้ว่าเขาจะดูเหมือนว่าเล่นอยู่คนเดียว แต่เขาก็อาจรับรู้ได้ดีว่ามีคนอื่นอยู่ด้วย บ่อยครั้งที่เขามักลอกเลียนแบบกัน และบางทีเขาอาจมีความรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการเล่น ร่วมกันในภายหลัง
3. ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
เมื่อเด็กคนหนึ่งเจ็บ เด็กคนอื่นๆ อาจร้องไห้ด้วยความสงสาร เพื่อนคนหนึ่งจะเรียกเพื่อนทั้งกลุ่มมามุงดูเพื่อนที่หัวเขาถลอกและทุกคน ต่างร้องไห้ไปด้วยกัน และคุณพ่อท่านหนึ่งบอกกับเราว่าประโยคแรกที่ลูกสาวของเขาพูดได้คือ “โจอี้ร้องไห้” ซึ่งเธอพูดเมื่อเพื่อนเล่นวัยหัดเดินของเธอตื่นจากนอนกลางวัน
4. การจิ้ม การผลัก และการตี
เด็กวัยหัดเดินมักไม่เข้าใจว่าการกระทำของเขาอาจทำให้คนอื่นเจ็บได้ พวกเขามีแนวโน้มที่จะทำเหมือนกับว่าเด็กวัยหัดเดินคนอื่นๆ เป็นสิ่งของ เมื่อเขาจิ้มหรือตีเพื่อน ผู้ใหญ่ต้องบอกเขาอย่างนุ่มนวลให้หยุดทำพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นทันที และจากนั้นจึงเปลี่ยนให้เด็กเล่นอะไรที่เป็นมิตรกันมากขึ้น
5. การแย่งของเล่น
เด็กวัยหัดเดินยังไม่รู้จักการแบ่งปันอย่างแท้จริง เมื่อเขาเห็นของเล่นวางอยู่บนชั้น เด็กวัยหัดเดินจะปีนขึ้นไปหยิบมันลงมา เมื่อเขาเห็นของเล่นอยู่ในมือของเด็กคนอื่น เขาก็จะทำแบบเดียวกัน เด็กในวัยนี้ยังไม่รู้จักการเห็นแก่ตัวหรือละโมบ เขาก็เป็นแค่เด็กวัยหัดเดินตัวเล็กๆ คนหนึ่ง เด็กวัยหัดเดินควรได้รับการสอนว่าอย่าแย่งของเล่นที่คนอื่นกำลังเล่นอยู่ คุณแม่อาจนำของเล่นที่ลูกแย่งมาไปคืนให้เจ้าของ และบอกกับลูกว่า “เมื่อซาร่าเล่นรถบรรทุกเสร็จแล้ว ลูกค่อยเล่นต่อนะจ๊ะ” เมื่อเด็กคนแรกเล่นเสร็จแล้ว คุณแม่ก็อย่าลืมให้โอกาสเด็กคนที่สองได้เล่นต่อด้วย เมื่อเด็กวัยหัดเดินมีเพื่อนๆ มาเยี่ยม คุณแม่อาจต้องแจกของเล่นแบบเดียวกันให้ทุกคน เพราะการแบ่งปันถือเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กวัยนี้


เหนือสิ่งอื่นใดคือควรมีความอดทนต่อเพื่อนวัยหัดเดินและสังเกตถึงการแสดง ความรักใคร และความขัดแย้งในการเล่นของพวกเขา หากคุณเฝ้ามองสิ่งที่เกิดขึ้นในเชิงบวก สิ่งที่เกิดขึ้นในเชิงลบจะดูเหมือนว่ามีความสำคัญที่น้อยกว่า อาจต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม แต่คุณสามารถมอบการเริ่มต้นที่ดีให้กับลูกวัยหัดเดินของคุณได้ในตอนนี้

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez