A Blogger by Beamcool

Tuesday, August 18, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน พัฒนาการทางสังคม และทางอารมณ์ ( การสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูก )

Posted by wittybuzz at 12:05 AM
คุณพ่อคุณแม่ทุกคนอยากให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคน ที่มีความมั่นใจ สามารถพึ่งตัวเองได้ พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ด้วยความกระตือรือร้น และเป็นคนที่ภาคภูมิใจในความสำเร็จของตัวเอง เด็กที่มีความมั่นใจในตัวเองคือเด็กที่มีความเคารพในตัวเองสูง เป็นคนที่เห็นคุณค่าของตัวเองและรักตัวเอง

กุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเด็กคือการปลูกฝังให้ลูกมีความ เชื่อมั่นในตนเอง การเคารพในตัวเองเป็นแรงขับเคลื่อนทางพฤติกรรมของเขา หากลูกมีความเคารพในตัวเองสูง เขาจะแสดงพฤติกรรมในลักษณะที่จะทำให้เขาดูมีคุณค่าและชื่นชมในตัวเองมากขึ้น เด็กที่มีความเคารพในตัวเองต่ำจะมีแนวโน้มที่จะแสดงออกในลักษณะที่เป็นการ ตอกย้ำว่าเขาไม่มีอะไรดีและจะต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อสร้างความ เชื่อมั่นให้กับเขาว่าเขาสามารถทำได้ดีกว่านั้น!

โดยทั่วไปแล้วคุณแม่สามารถช่วยเสริมสร้างความเคารพในตัวเองให้กับลูกได้ โดยช่วยให้เขารู้สึกพึงพอใจในตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้โดยเติมเต็ม 4 หัวข้อดังต่อไปนี้ ได้แก่ ความสัมพันธ์ ความโดดเด่น พลังและการเป็นต้นแบบ

ความสัมพันธ์นี้หมายถึงว่าเด็กรู้สึกว่าตัวเองสัมพันธ์กับบางสิ่งบางอย่าง หรือบางคน ลูกน้อยจำเป็นต้องรู้ว่ามีของที่สำคัญหรือคนที่สำคัญเป็นของเขา ยกตัวอย่างเช่น คุณพ่อและคุณแม่ นอกจากนั้นเขายังจำเป็นต้องรู้ว่าคนหรือของที่สัมพันธ์กับเขานั้น คนอื่นให้ความสนใจเป็นอย่างมาก การสอนให้ลูกรู้สึกสัมพันธ์กับร่างกายของเขาเองและสอนให้เขาเชื่อมั่นว่า ร่างกายของเขานั้นสามารถทำงานได้ดี ก็มีความสำคัญเช่นกันเมื่อคุณแม่กำลังพยายามเสริมสร้างความเคารพในตัวเองให้ กับเขา

สิ่งที่ควรทำ


* แสดงถึงความรักใคร่โดยผ่านทางสัมผัสและการแสดงสีหน้าในเชิงบวก
* บอกลูกของคุณว่าคุณรู้สึกดีกับเขา
* ชมเชยเขาเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น “คุณพ่อชอบที่ลูกพูดอย่างนุ่มนวลกับพี่นะจ๊ะ”
* ช่วยให้ลูกเข้าใจถึงผลที่จะเกิดจากพฤติกรรมของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่เห็นว่าเขาทำตัวดีซึ่งส่งผลดีต่อผู้คนรอบข้างเขา
* บอกเล่าความรู้สึกของคุณ ความสนใจ งานอดิเรก กิจกรรม และเรื่องราวในครอบครัวให้ลูกฟัง
* รับฟังลูกของคุณโดยอย่าวิจารณ์เขาอยู่ตลอดเวลา
* ทำบางสิ่งบางอย่างให้ลูกเพื่อเป็นการตอบรับความต้องการหรือความสนใจพิเศษของ เขา ยกตัวอย่างเช่น ให้เขาไปเรียนศิลปะเมื่อเขาแสดงออกว่าเขาสนใจ

การปล่อยให้ลูกได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้เขาเรียนรู้ที่จะแตกต่างจากคนอื่น ช่วยเสริมสร้างความโดดเด่นและความเคารพในตัวเอง ความรู้สึกโดดเด่นหมายความว่าเด็กจำเป็นต้องรู้สึกว่าตัวเขาเองเป็นคนพิเศษ และอยากให้คนอื่นคิดว่าเขาเป็นคนพิเศษด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ควรทำ

* ส่งเสริมลูกให้แสดงความคิดที่อาจแตกต่างไปจากของคุณเอง
* อธิบายให้ลูกฟังว่าเขาพิเศษยังไง
* ปล่อยให้ลูกทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการของเขาเองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และเพิ่มโอกาสให้ลูกได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์
* หลีกเลี่ยงการล้อเลียนหรือทำให้ลูกอาย
* ช่วยหาวิธีแสดงออกซึ่งเป็นที่ยอมรับได้ให้กับลูก ยกตัวอย่างเช่น บอกให้เขารู้ว่าการวาดภาพบนผนังเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ แต่เขาวาดภาพบนกระดานแทนได้

คุณแม่ควรช่วยให้ลูกรู้สึกว่าเขามีอิทธิพลเหนือสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของ เขาเอง และควรช่วยให้ลูกรู้สึกสบายใจเวลาที่เขาทำสิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของเขา เอง ซึ่งจะช่วยเขาได้หากเขารู้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไรและรู้วิธีการรับมือกับความกดดันและความเครียดเพื่อที่ว่า เขาจะได้ไม่สูญเสียความสามารถในการควบคุมตัวเอง หากลูกเชื่อว่าเขาสามารถทำในสิ่งที่เขาตั้งใจได้สำเร็จและเป็นคนควบคุมสิ่ง สำคัญๆ ในชีวิตของเขาได้เอง เขาจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีพลัง

สิ่งที่ควรทำ

* ให้ความรู้กับลูกในเรื่องความรับผิดชอบของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อลูกโกรธ ควรบอกปล่อยให้เขารู้ว่าเขาต้องรับผิดชอบต่อความรู้สึกและพฤติกรรมของเขาเอง เมื่อเขาโกรธ
* เมื่อคุณแม่วางแผนกิจกรรมต่างๆ ให้ลูก ควรเตรียมทางเลือกไว้หลายๆ ทาง
* ช่วยให้ลูกรู้จักวิธีการตัดสินใจ
* สอนวิธีการแก้ปัญหาที่ดีกว่าให้ลูก
* วางแผนกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ลูกมีโอกาสประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถสิ่งใดได้ดี ก็ให้เขาทำสิ่งนั้น
* ช่วยลูกตั้งข้อจำกัดสำหรับตัวเองและสำหรับคนอื่น

เมื่อลูกคุ้นเคยกับคนที่เป็นแบบอย่างแล้ว เขาจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการแยกแยะถูกผิดและแยกแยะว่าสิ่งใดดีสิ่งใด ไม่ดี เขาจะสามารถเข้าใจได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิตและจะรู้ถึงมาตรฐานจากการ ประเมินพฤติกรรมของเขาที่โรงเรียนและที่บ้าน ผลที่ได้ก็คือ เขาจะรับรู้ว่าเป้าหมายคืออะไรและมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายนั้น โดยที่เขาจะมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อประสบการณ์ของเขาขยายวงกว้างขึ้น และประสบการณ์ใหม่ๆ จะไม่เป็นสิ่งที่น่าหวั่นเกรงสำหรับเขาอีกต่อไป

สิ่งที่ควรทำ

* ช่วยให้ลูกเข้าใจถึงค่านิยมที่เขาเชื่อและเล่าค่านิยมของคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกฟัง
* ช่วยลูกตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผลและที่สามารถทำให้สำเร็จได้สำหรับตัวเขาเอง
* บอกให้ลูกรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่คาดหวังอะไรจากเขา และตั้งมาตรฐานไว้อย่างชัดเจน
* ควรเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับลูก
* ช่วยให้ลูกมีประสบการณ์ที่หลากหลาย

โดยปกติแล้ว เด็กที่มีความมั่นใจในตัวเองมักจะเป็นเด็กที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางผู้คนที่ มีความมั่นใจในตัวเอง ควรแสดงความรักต่อลูกและอย่าบังคับให้ชีวิตลูกเป็นอย่างที่คุณต้องการ ให้ความมั่นใจกับเขาว่าเขาจำเป็นต้องสำรวจโลกรอบตัวและเติบโตขึ้นเป็นคนที่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez