A Blogger by Beamcool

Thursday, August 13, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ศักยภาพสูงสุดของลูกน้อยด้าน การพัฒนาทักษะการรับรู้ ( เด็กวัยหัดเดิน ความรู้สึกนึกคิดของเขา )

Posted by wittybuzz at 2:34 AM
การคิดล่วงหน้าเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้อย่างไร

ในขณะที่ลูกของคุณมีอายุเข้าใกล้ 2 ขวบ คุณแม่อาจสังเกตเห็นว่าลูกค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงด้านความคิด ในช่วงวัยนี้ เด็กส่วนมากจะมีการพัฒนาความสามารถในการคิดล่วงหน้า

ลองใช้กรณีศึกษานี้เป็นตัวอย่าง คือ วันหนึ่งลูซี่อายุ 2 ขวบเดินไปที่ประตูในขณะที่มือแต่ละข้างกำลังถือดอกไม้อยู่ เธอหยุดและรู้ว่าตัวเองเปิดประตูไม่ได้แน่ๆ ถ้ามีของอยู่เต็มมือ เธอวางดอกไม้ลงบนพื้นและเอื้อมมือไปจับลูกปิดประตู จากนั้นเธอก็หยุดอีกครั้ง แล้วก็คิดว่าถ้าเปิดประตูออก ประตูก็อาจจะทับดอกไม้ก็ได้ ท้ายที่สุดหลังจากที่ย้ายดอกไม้ไปไว้ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว เธอจึงเปิดประตูออก การกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องง่ายๆ แต่ต้องอาศัยการคิดอยู่บ้าง ลูซี่มีจินตนาการว่าจะเกิดอะไรขึ้นอันเป็นผลจากการกระทำของเขา ซึ่งถือว่าลูซี่รู้จักคิดล่วงหน้า

1. เด็กวัยหัดเดินที่ยังเล็กๆ การทดสอบและการเรียนรู้

* ลักษณะการคิดล่วงหน้าของลูซี่นั้น ไม่อาจเกิดขึ้นได้กับเด็กวัยหัดเดินที่ยังเล็กๆ ซึ่งยังคงกำลังเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกอยู่ เด็กวัยหัดเดินที่ยังเล็กๆ จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันหมดไปกับการทดลองอย่างง่ายๆ หรือลองสัมผัสกับข้าวของต่างๆ เพื่อดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าลองบีบซอสแอปเปิลดู หรือลองทำบล็อกตัวต่อตกพื้น หรือถ้าลองทุบตัวต่อทรงกลมลงไปในหลุมรูปทรงสี่เหลี่ยมแล้วจะเป็นยังไง

2. เด็กวัยหัดเดินที่โตขึ้นหน่อย ทดลองน้อยลง ใช้จินตนาการมากขึ้น

* เนื่องจากความสามารถด้านความจำของเขาพัฒนาขึ้น เด็กวัยหัดเดินที่โตขึ้นหน่อยจึงเริ่มทดลองน้อยลงและใช้จินตนาการมากขึ้น เขาจะเริ่มคิดว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...” โดยไม่ต้องลองลงมือทำก่อน ซึ่งความสามารถในการคิดล่วงหน้านี้จะช่วยให้เด็กวัยหัดเดินประหยัดเวลาได้ อย่างมากมาย จึงทำให้เขามีเวลาลองทำสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น! คุณแม่จะประหลาดใจที่เห็นเจ้าตัวน้อยวัยเตาะแตะเปลี่ยนจากเด็กน้อยวัยแบเบาะ ไปมีลักษณะท่าทางเหมือนเด็กโตมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez