A Blogger by Beamcool

Sunday, June 28, 2009

การเจ็บท้องและการคลอด - สัญญาณแรกของการ เจ็บท้องคลอด

Posted by wittybuzz at 7:23 PM

การเจ็บท้องและการ คลอดแต่ละครั้งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และคุณแม่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ต่างๆ มากมาย เราไม่สามารถทำนายได้อย่างแม่นยำว่าจะเจ็บท้องคลอดอย่างไรและเมื่อใด

ขอให้สังเกตสัญญาณต่อไปนี้

ร่องรอยตกขาว

คือการหลุดลอกของเมือกที่ปิดปากมดลูก (Operculum) อาจดูเหมือนเจลลี่สีชมพูเป็นหยดเล็กๆ หรืออาจทยอย ออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ โดยอาจมีสีแดงแทนที่จะเป็นสีชมพูก็ได้ เมือกนี้ “หลุดลอก” ออกเนื่องจากปากมดลูกเริ่มจะ ขยายตัวและอ่อนนุ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะคลอดในตอนนี้ แต่อาจหมายความว่าการเจ็บท้องคลอดจะ เริ่มขึ้นภายในเวลาสองสามชั่วโมงจนถึงสองสามวัน

ถุงน้ำคร่ำแตก

ถุงน้ำคร่ำคือถุงเยื่อที่เก็บน้ำคร่ำไว้อยู่รอบตัวทารก เมื่อถุงนี้ฉีกขาด น้ำคร่ำจะไหลออกมา ซึ่งอาจจะเกิดเป็นน้ำไหล ออกมาอย่างมากในทันทีทันใด แต่โดยมากแล้ว จะค่อยๆ ไหลออกมาอย่างช้าๆ คุณแม่ควรโทรหาพยาบาลหรือ โรงพยาบาลเพื่อขอคำแนะนำหากรู้ตัวว่าถุงน้ำคร่ำแตก ซึ่งคุณแม่อาจได้รับคำแนะนำให้เข้าไปที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้หากถุงน้ำแตกและเด็กใช้เวลานานกว่าจะคลอด นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยง หากศีรษะของทารกยังไม่ลงไปอยู่ที่เชิงกราน เนื่องจากน้ำคร่ำอาจพัดพาสายสะดือลงมาด้วยเช่นกัน นั่นหมายความ ว่าเด็กอาจไปกดทับสายสะดือและทำให้ขาดอากาศหายใจได้ คุณแม่ส่วนใหญ่ที่ถุงน้ำคร่ำแตก จะมีอาการเจ็บท้อง คลอดตามปกติดีทุกอย่างและจะเจ็บท้องคลอดอีกไม่นานหลังจากที่ถุงน้ำคร่ำแตกแล้ว

การบีบตัวของมดลูก

คุณแม่ควรนับจำนวนครั้งและจับเวลาการบีบตัวของมดลูก หากมดลูกบีบตัวถี่มากขึ้นในเวลาหนึ่งหรือสองชั่วโมง และบีบตัวนานกว่า 40 วินาที และมีความรุนแรงมากขึ้น ก็มีแนวโน้มว่ามดลูกบีบตัวในการเจ็บครรภ์คลอด

คำถามที่พบได้บ่อย

ถาม การบีบตัวของมดลูกคืออะไร
ตอบ มดลูกประกอบด้วยเครือข่ายของเส้นใยกล้ามเนื้ออันซับซ้อน เส้นใยนี้จะหดตัวสั้นลงเพื่อดึงให้ปากมดลูกเปิด และเพื่อเพิ่มแรงกดลงด้านล่างจากด้านบนของมดลูก จุดที่มดลูกบีบตัวรุนแรงที่สุดนั้น เส้นใยกล้ามเนื้อจะหดสั้นที่สุด และจากนั้นกล้ามเนื้อก็จะผ่อนคลายและการบีบตัวจะหายไป อย่างไรก็ตาม ในการบีบตัวแต่ละครั้ง กล้ามเนื้อจะหด สั้นลงกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้ปากมดลูกเปิดกว้างขึ้นเล็กน้อยและเด็กก็จะเคลื่อนตัวต่ำกว่าเดิม

ถาม เวลาที่มดลูกบีบตัวจะเจ็บปวดหรือไม่
ตอบ เจ็บ สำหรับคุณแม่ส่วนใหญ่ คุณแม่จะรู้สึกว่าหน้าท้องเกร็งเป็นระยะๆ หากคุณเคยรู้สึกปวดประจำเดือน (ซึ่ง เกิดจากการบีบตัวของมดลูกเช่นกัน) ความรู้สึกจะคล้ายอย่างนั้น คุณแม่บางคนรู้สึกถึงการเกร็งตัวที่บริเวณหลังหรือที่น่องด้วย
ระยะที่หนึ่ง

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez