A Blogger by Beamcool

Saturday, June 13, 2009

ครรภ์ของคุณแม่ - อาการแพ้ท้อง

Posted by wittybuzz at 1:21 AM

คุณแม่รู้สึกพะอืดพะอมหรือเปล่า อาการไม่สบายจะทำให้ความตื่นเต้นและความสุขในการตั้งครรภ์จางหายไปอย่างแน่ นอน และยังอาจทำให้ไปทำงานลำบากอีกด้วย พยาบาลผดุงครรภ์ เลสลี่ย์ ฮ็อบส์ ได้พิจารณาถึงปัญหานี้ และมีข้อแนะนำในการรับมือกับอาการแพ้ท้องมาฝากคุณแม่ด้วย

บางครั้งคุณแม่อาจรู้สึกว่า “อาการแพ้ท้อง” เป็นเรื่องน่ากังวลใจมาก ซึ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ อาการแพ้ท้องนี้จัดอยู่ในประเภท “อาการไม่สบายเล็กน้อยในระหว่างตั้งครรภ์” แต่มันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยสำหรับคุณแม่ที่ต้องทนกับอาการแพ้ท้องวันแล้ววัน เล่า

อย่างไรก็ดี ข่าวดีก็คือว่า การแพ้ท้องไม่ได้เกี่ยวข้องกับสุขภาพครรภ์ของคุณแม่หรือสุขภาพของลูกน้อยใน ครรภ์ ที่จริงแล้ว แพทย์และพยาบาลถือว่าอาการแพ้ท้องเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ที่แข็งแรง สมบูรณ์ดี

การรับมือกับอาการคลื่นเหียนและการอาเจียนเป็นระยะๆ เป็นอาการที่ไม่พึงประสงค์ในขณะที่ตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์บางอย่างที่คุณแม่สามารถนำไปปฏิบัติได้

* ทานอาหารครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง หากจำเป็นก็ให้ทานทุกๆสองชั่วโมง อย่าปล่อยให้ท้องว่าเป็นเวลานานกว่านี้
* ควรเลือกทานขนมปังปิ้ง และบิสกิตแบบไม่มีไส้เป็นของว่าง เช่น ยี่ห้อ Milk Arrowroots หรือ Water Crackers
* การทานผลไม้และอาหารอร่อยๆ ดีกว่าการทานของหวาน
* แม้ว่าจะทานอาหารมื้อละน้อยๆ แต่ก็อย่าลืมทานโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตให้มากๆ

คุณ แม่อาจรู้สึกว่าอยากทานคาร์โบไฮเดรต หากเป็นเช่นนั้น ก็ควรทานคาร์โบไฮเดรตให้มากๆ เพราะร่างกายคนเรา มักจะรู้ว่าเราต้องการอะไร อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตได้แก่ ขนมปัง ขนมปังกรอบ และอาหารจำพวกแป้งอื่นๆ เช่น พาสต้าและข้าว

เป็นที่รู้กันว่าขิงมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันการอาเจียน ซึ่งหมายความว่าขิงจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณแม่อาเจียนได้ เป็นอย่างดี คุณแม่สามารถหาทานได้ในบิสกิตขิง น้ำขิงและชาขิง คุณแม่อาจหาซื้อชาขิงที่ทำเป็นถุงสำเร็จรูปหรือจะนำขิงสดมาขูด นำไปต้มแล้วเติมน้ำผึ้งตามความชอบก็ได้

หากคุณแม่ต้องการทดลองวิธีการแบบร่วมสมัยละก็ การฝังเข็ม การกดจุด การนวดสไตล์ชิอัตซึและการใช้สมุนไพร บำบัดเป็นวิธีรักษาทางเลือกซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ามีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ มีอาการแพ้ท้อง คุณแม่ควรไปพบ ผู้ชำนาญการที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและมีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ

ไม่ว่าคุณแม่จะเลือกใช้วิธีไหนก็ตาม วิธีหลักๆ ที่คุณแม่ควรปฏิบัติได้แก่ การพักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำเปล่ามากๆ ควรเชื่อมั่นในความจริงที่ว่าสำหรับคุณแม่ส่วนใหญ่แล้ว อาการแพ้ท้องนี้จะหายไปในที่สุด ซึ่งปรกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 14 สัปดาห์ หากคุณแม่รู้สึกว่ารับอาการแพ้ท้องไม่ไหว ก็ควรไปปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลเพื่อดูว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez