A Blogger by Beamcool

Friday, June 12, 2009

ครรภ์ของคุณแม่ - อาการไม่สบายทั่วไป

Posted by wittybuzz at 4:01 AM

อาการไม่สบายโดยทั่วไปจากการตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง

ปัญหาของอาการไม่สบายส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายและร่างกายมีแรงตึงมาก ขึ้น โดยปรกติแล้ว อาการเหล่านี้จะเป็นอยู่ชั่วคราวและจะทำให้รู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวเพียงเล็กน้อยและ สามารถรักษาได้ง่าย

อาการปวดหลัง

* หลีกเลี่ยงการยกของหนักและการใส่รองเท้าส้นสูง ควรหนุนหลังด้วยหมอนรอง คุกเข่าลงโดยใช้มือและเข่าทั้งสี่ข้างค้ำตัวไว้และโยกไปมาซ้ายขวา จะช่วยผ่อนคลายแรงกดทับที่บริเวณหลังได้

อาการบวมน้ำ

* อาการนี้เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายกักเก็บน้ำไว้ ซึ่งการยืนเป็นเวลานานๆ จะทำให้อาการแย่ลง สิ่งสำคัญก็คือ คุณแม่ควรจำไว้ว่าการจำกัดการดื่มน้ำไม่ใช่กุญแจสำคัญในการป้องกันไม่ให้ เกิดอาการบวมน้ำ คุณแม่ควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรและควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และโคล่า เนื่องจากคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อวิตามินใน อาหาร โดยเฉพาะวิตามินซี คุณแม่บางท่านรู้สึกดีขึ้นเมื่อทานเกลือและผงชูรสน้อยลง

อาการท้องผูก

* ควรทานอาหารที่มีกากและดื่มน้ำมากๆ

อาการหน้ามืดเป็นลม

* อาการ นี้เกิดจากความดันโลหิตต่ำ ควรหลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานานๆ การลุกขึ้นยืนเร็วๆ และการได้รับความร้อนมากเกินไปโดยเฉพาะในเวลาอาบน้ำ

อาการจุกเสียดท้อง / อาหารไม่ย่อย

* รู้สึกเจ็บและแสบร้อนในหน้าอกหรือมีกรดไหลย้อนในลำคอ ควรทานอาหารน้อยๆ แต่บ่อยๆ และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรือมันจัดและเครื่องดื่มที่เย็นจัด การดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟและช็อคโกแล็ตอาจทำให้อาการแย่ลง ควรนั่งตัวตรงและใช้หมอนหนุนตัวไว้ในเวลากลางคืน

อาการแพ้ท้อง

* เป็นอาการปรกติโดยเฉพาะในช่วงเดือนแรกๆ ของการตั้งครรภ์ ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นเวลาใดก็ได้และมักจะหายไปเองภายใน 14 สัปดาห์ สาเหตุหลักๆ อย่างหนึ่ง ได้แก่ มีน้ำตาลในเลือดต่ำ ดังนั้น คุณแม่จึงควรทานคาร์โบไฮเดรตให้มากๆ โดยทานน้อยๆ แต่บ่อยๆ ขนมปังปิ้ง และแคร็คเกอร์หรือบิสกิตสักชิ้นจะช่วยให้สบายท้องได้ หรือเลือกทานอาหารที่มีส่วนผสมของขิงแทนก็ได้

ริดสีดวงทวาร

* เกิด จากเส้นเลือดบริเวณทวารหนักขยายตัว และอาจเจ็บปวด คันและไม่สบายตัวเป็นอย่างมาก อาการนี้มักจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนที่สามเป็นต้นไป คุณแม่ควรทานอาหารที่มีกากใยสูงและควรดื่มน้ำมากๆ หรือหากเกิดอาการริดสีดวงทวารแล้ว แพทย์อาจจ่ายยาเหน็บและครีม เช่น อนูซอล เพื่อช่วยบรรเทาอาการ

อาการนอนไม่หลับ

* อาการนี้อาจเกิดขึ้นจากความวิตกกังวล แสบร้อนในทรวงอก การที่ลูกน้อยกดทับกระเพาะปัสสาวะหรืออาการจุกเสียดท้อง การดื่มนมร้อนๆ และการอาบน้ำอุ่นอาจช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้

ผิวแตกลาย

* เป็น รอยแตกเป็นเส้นสีแดงนูนบริเวณเต้านม หน้าท้อง น่อง หรือก้น ซึ่งรอยแตกลายเหล่านี้มักจะเป็นอย่างถาวร และอายุหรือกรรมพันธุ์ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดรอยแตกลายได้ ครีมบางชนิดหรือโกโก้บัตเตอร์อาจช่วยได้บ้าง

อาการปวดเต้านม

* การสวมยกทรงที่รองรับได้ดีจะช่วยได้ เพราะร่างกายของคุณแม่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการให้นมลูกน้อย

ช่องคลอดติดเชื้อรา

* เป็นการติดเชื้อยีสต์ ซึ่งผู้หญิงร้อยละ 75 จะติดเชื้อนี้ หากพบว่าติดเชื้อนี้ จำเป็นต้องรักษาโดยเร็วด้วยครีม หรือยาสอดช่องคลอด

ปัญหาในการปัสสาวะ

* เกิดจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและลูกน้อยกดทับกระเพาะปัสสาวะและอุ้งเชิงกราน อาการอาจเกิดขึ้นได้ในขณะที่หัวเราะ จาม หรือวิ่ง การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานในระหว่างและหลังตั้งครรภ์จะช่วยได้

การตกขาว

* คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จะตกขาวมากขึ้น ปรกติแล้วตกขาวจะมีสีขาวและใส

เส้นเลือดคอด

* เป็นอาการเส้นเลือดโป่งรอบๆ น่อง หลัง ขา หรือโคนขา ซึ่งอาจบรรเทาอาการได้โดยอย่ายืนเป็นเวลานานๆ และออกกำลังกายเป็นประจำ

ที่มา : เคเคเฮทดอทคอมดอทเอสจี

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez