A Blogger by Beamcool

Monday, June 8, 2009

อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

Posted by wittybuzz at 2:38 AM

ขณะคุณแม่ตั้งครรควรได้รับสารอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย หากได้สารอาหารที่ไม่เพียงพออาจส่งผลถึงการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้ คุณแม่จึงควรเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินให้มากเป็นพิเศษ

แคลอรี่

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรได้รับประทานประมาณ 2,500 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หากได้รับไม่เพียงพอจะทำให้ทารกโตช้าและมีน้ำหนักน้อย

โปรตีน

ขณะ ตั้วครรภ์ร่างกายต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นเพื่อความเจริญเติบโตของทารก ควรได้รับโปรตีนประมาณ 60 กรัมต่อวัน แหล่ง โปรตีนได้แก่ นม ไข่ และปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนม มีทั้งโปรตีนและแคลเซียม

แร่ธาตุ

โดยทั่วไป แล้วถ้ารับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และมีปริมาณแคลอรี่เพียงพอ สำหรับการเพิ่มน้ำหนักที่เหมาะสม จะไม่เกิดการขาดแร่ธาตุ ยกเว้น ธาตุเหล็กจำเป็นต้องให่เสริมในรูปแบบของยาเม็ดรับประทาน

ธาตเหล็ก

มี ความจำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดแดง คุณแม่ตั้วครรภ์ต้องการธาตุเหล็กเสริมวันละประมาณ 30 มิลลิกรัม แต่ไม่ควรรับประทาน ร่วมกับแคลเซียม นม หรือยาลดกรด เพราะจะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กในระบบทางเดินอาหาร อย่งไรก็ตามในระยะ 4 เดือนแรก หากมีอากาคลื่นไส้อาเจียนไม่จำเป็นต้องให้ธาตุเหล็ก เพราะจะทำให้คลื่นไส้อาเจียนมากขึ้น

แคลเซียม

สตรีมีครรภ์ต้อง การแคลเซียมประมาณ 1000 มิลลิกรัมต่อวันเพื่อนำไปใช้สร้างกระดูกทารกในครรภ์ ถ้าดื่มนมอย่างเพียงพอแล้ว (วันละ 1 ลิตร)ก็ไม่จำเป็นต้องให้แคลเซียมเพิ่ม

ฟอสฟอรัส

มีอยู่ในอาหารต่างๆอย่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเสริมขณะตั้งครรภ์

สังกะสี

มีอยู่ในอาหารต่างๆอย่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเสริมขณะตั้งครรภ์

ไอโอดีน

การ ขาดไอโอดีนอย่างรุนแรงในทารกอาจเสี่ยงต่อภาวะแคระแกรนและมีความผิดปกติของ ระบบประสาท การรับประทานเกลืออนามัยที่มีไอโอดีนก็เพียงพอสำหรับความต้องการไอโอดีนใน หญิงมีครรภ์

แมกเนเซียม

โดยทั่วไปจะไม่ขาดขณะตั้งครรภ์

โปตัสเซียม

โดยทั่วไปจะไม่ขาดขณะตั้งครรภ์ ยกเว้นในกรณีที่ได้รับยาขับปัสสาวะ หรือคลื่นไส้อาเจียนอย่างมาก และไม่ได้รับเกลือแร่ทดแทน

โซเดียม

การไม่จำกัดอาหารรสเค็ม ถือว่ามีปริมาณโซเดียมเพียงพอสำหรับการตั้งครรภ์

วิตามิน

การ รับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ก็จะได้รับวิตามินเพียงพอยกเว้นกรดโฟลิค และการรับวิตามินเอในปริมาณที่สูง (10,000-50,000ยูนิตต่อวัน)จะทำให้ทารกพิการแต่กำเนิดเพิ่มขึ้น 5 เท่า

กรดโฟลิค

ช่วยลดภาวะไขสันหลังเปิด สตรีมีครรภ์ควรรับโฟลิคเสริมประมาณวันละ 400 ไมโครกรัม
อย่าง ไรก็ตาม การตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป เพียงรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่ร่างกายต้องการคุณ แม่ก็จะมีสุภาพดีได้แล้ว

ที่มา : เบบี้สมายดอทบล็อกสปอตดอทคอม

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez