A Blogger by Beamcool

Saturday, June 6, 2009

ดูแลตัวเองเพื่อการตั้งครรภ์อย่างมีสุข

Posted by wittybuzz at 6:09 AM

ไม่ว่าการตั้งครรภ์ของคุณในครั้งนี้จะอยู่ในแผนของคุณหรือไม่ก็ตาม 9 เดือนต่อไปนี้คุณจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่คุณจะต้องจดจำตลอดไป ชีวิตน้อย ๆ กำลังเกิดขึ้นในร่างกายของคุณ และคุณก็กำลังรอคอยอย่างมีความสุข ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ใช่คนป่วย ฉะนั้นจึงควรดำรงชีวิตอย่างปกติ ทำกิจกรรมที่เคยทำ แต่ควรทำอย่างระมักระวังมากขึ้นเท่านั้นเอง

การตั้งครรภ์สามารถเป็นสิ่งที่มีความสุขได้หากเรามีใจที่จะยอม รับมัน จากวันที่เริ่มตั้งครรภ์คุณควรที่จะมีความสุขกับชีวิตน้อย ๆ ที่กำลังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ภายในตัวคุณ คุณควรจะให้ความสำคัญกับทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณและ ชีวิตน้อย ๆ ในตัวคุณ ทำทุกวันให้มีความสุข และผลที่ได้รับก็คือคุณจะตั้งครรภ์อย่างไม่มีปัญหาตลอดการตั้งครรภ์

• เคล็ดลับดี ๆ สำหรับการตั้งครรภ์

1. คอยสังเกตว่าตัวเราต้องการอะไรแล้วทำไปตามนั้น ร่างกายของคุณเองจะบอกได้ดีที่สุดว่าต้องการอะไร

2. อ่านหนังสือที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งครรภ์เยอะ ๆ ปรึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนอื่น ๆ มันจะทำให้คุณมีความเครียดน้อยลง

กุญแจสำคัญคือมีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับชีวิตน้อย ๆ ในร่างกายคุณในแต่ละวัน อย่าคิดเลยไปถึงตอนคลอดมากมายนักในตอนแรกที่ตั้งครรภ์ เพราะอย่างไรก็ตามการคลอดก็จะเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุดเวลาหนึ่งใน ชีวิตคุณอยู่แล้วการได้พบหน้าลูกเป็นครั้งแรกนั้นสามารถที่จะทำให้คุณลืม ความเจ็บปวดทั้งปวงได้

• ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ควรจะออกกำลังกายหรือเปล่า

หากสภาพร่างกายคุณพร้อมและสามารถที่จะออก กำลังกายได้ การออกกำลังกายเบา ๆ ก็เป็นวิธีที่ทำให้คุณรู้สึกดีได้เช่นกัน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอระหว่างตั้งครรภ์ไม่เพียงแค่ทำให้การคลอดของคุณ ง่ายขึ้นเท่านั้นแต่ยังทำให้คุณไม่ปวดหลังและกลับมีรูปร่างที่สวยงามหลัง คลอดได้เร็วขึ้นอีกด้วย

• หลีกเลี่ยงท้องลายหลังคลอด

เมื่อเราดูแลท้องของเราอย่างดีและถูกวิธี เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการท้องลายหลังคลอดได้อย่างแน่นอน

1. แนะนำให้ทาน้ำมัน Rosehip ทั่วร่างกายเน้นที่บริเวณท้องหลังอาบน้ำตั้งแต่วันแรกที่รู้ตัวว่าท้องจน กระทั่งคลอด น้ำมัน Rosehip นั้นปลอดภัยต่อครรภ์ และยังให้ผลที่ดีเยี่ยมกับผิวอีกด้วย

2. ควรขัดตัวอย่างเบามืออาทิตย์ละ 2 ครั้ง

3. เมื่อตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน ดิฉันใช้ครีมสำหรับทาผิวหน้าทาที่บริเวณท้อง และผลที่ได้รับก็ดีเยี่ยมจริง ๆ

4. การแช่ตัวในน้ำเย็นอุณหภูมิห้องผสมกับเกลือทะเลนั้นปลอดภัยสำหรับคนท้อง มันจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและลดอาการบวม และปวดเมื่อที่ขา

• ความเชื่อโบร่ำโบราณ

ผู้เฒ่าผู้แก่ในประเทศไทยแนะนำให้ดื่มน้ำ มะพร้าวสด 1 แก้วทุกวัน ตั้งแต่ท้องได้ประมาณ 7 เดือนจนกระทั่งคลอด ส่วนในประเทศเวียดนาม มีการแนะนำให้รับประทานไข่ห่านเดือนละ 1 ฟอง ทั้งการดื่มน้ำมะพร้าวและการรับประทานไข่ห่าน คิดว่าทุกคนคงทำตามได้อย่างไม่ยุ่งยากนัก

• การคืนหุ่นสวยหลังคลอด

การอยู่ไฟของไทยนั้นเป็นทรีตเม้นต์ที่เยี่ยม ยอดมาก ขึ้นตอนการทรีตเม้นต์จะประกอบไปด้วยการประคบตามร่างกายด้วยสมุนไพร ขัดตัวด้วยขมิ้น การอบตัวด้วยสมุนไพร และการดื่มน้ำสมุนไพร การอยู่ไฟนั้นจะต้องทำประมาณ 10 วัน และควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ผลที่ได้รับจากการอยู่ไฟนั้นมีมากมายเหนือจะพรรณนา

• การให้นมลูก

การให้นมลูกนั้นเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราได้ ใกล้ชิดกับลูก น้ำนมแม่นั้นมีคุณประโยชน์ต่อลูกมากมาย อีกทั้งการให้นมลูกยังสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างที่งดงามเร็วขึ้นอีกด้วย

• ชีวิตหลังคลอด

เราไม่ควรปล่อยให้เด็กแรกเกิดกลายเป็นเสมือน ดั่งเจ้านายคนใหม่เพราะนั่นจะทำให้คุณรู้สึกเครียดเด็กนั้นน่ารัก มีแต่ความรักให้คุณ มอบความไว้ใจคุณ และสามารถยอมรับและให้อภัยได้เสมอเมื่อคุณทำผิดพลาด ดังนั้นเมื่อคุณพบว่าลูกของคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณทำและเริ่มจะงอแง ลองอธิบายสิ่งที่คุณทำและกล่าวคำขอโทษลูกเมื่อคุณทำผิดพลาด
เด็กทารกนั้นใช้การสื่อสารได้ดีมาก และบางทีก็สามารถเป็นครูสอนวิธีใช้การสื่อสารกับเราได้ ลองสังเกตและตั้งใจฟัง เด็ก ๆ จะสื่อให้เราเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการ

• คอยสังเกตดูอารมณ์

คุณแม่มือใหม่จะต้องประสบกับอารมณ์รูปแบบต่าง ๆ ของเด็ก ๆ และอาจจะเกิดความเครียดได้ฉะนั้นอย่าลังเลที่จะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หรือเพื่อนเพื่อคลายความเครียด จำไว้ว่าทารกจะสามารถรับรู้อารมณ์ของคุณได้และจะแสดงออกมาเป็นการกระทำ

• การอาบน้ำ…ช่วงเวลาแห่งความสุข

การอาบน้ำหรือการได้ลูบไล้เนื้อตัวเบา ๆ พร้อมกับการขับกล่อมด้วยเสียงเพลงจะทำให้ทารก รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข ใช้น้ำมันมะกอกชโลมทั่วผิวกายเพื่อให้ผิวทารกชุ่มชื้น ทาครีมบำรุงผิวชนิดที่ปราศจากกลิ่นหรือสารเคมีเจือปน จะช่วยให้ผิวของเด็กเกิดความสมดุลและนุ่มนวล

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez