A Blogger by Beamcool

Wednesday, June 17, 2009

ครรภ์ของคุณแม่ - ข้อเท็จจริงและความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์

Posted by wittybuzz at 5:39 AM

ครอบครัวและเพื่อนๆ เคยบอกคุณเรื่องข้อห้ามต่างๆ ในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ แล้วเรื่องเล่าเหล่านี้มีความจริงอยู่มากน้อยเท่าใด

ต่อไปนี้คือความเชื่อที่พบได้บ่อยว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้าง

ความเชื่อ กินปูอาจทำให้เด็กที่เกิดมาซนเป็นลิง


ความจริง ไม่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งบอกว่าการทานปูจะทำให้เด็กซน อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทานอาหารที่มีสมดุลและเป็นประโยชน์ต่อ ร่างกายซึ่งประกอบไปด้วยอาหารจากธรรมชาติหลายๆ ชนิดโดยปราศจากส่วนผสมของสารเคมีหรือสารถนอมอาหาร

ความเชื่อ การทาสีในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เด็กมีปาน

ข้อเท็จจริง ปานมักเกิดจากเซลล์สีในผิวหนังของเด็ก นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากการสะสมเส้นเลือดในบริเวณใดบริเวณหนึ่งที่ผิดปกติไป ปานนี้อาจหายไปได้เองเมื่อเด็กโตขึ้น แต่บางคนก็ไม่หาย

ความเชื่อ การตัดผ้าบนเตียงอาจส่งผลให้ลูกปากแหว่งเพดานโหว่

ข้อเท็จจริง ปากแหว่งเพดานโหว่เป็นลักษณะความบกพร่องแต่กำเนิด ภาวะนี้มีแนวโน้มที่จะสืบทอดทางกรรมพันธุ์และความเสี่ยงจะเพิ่มตามจำนวน สมาชิกในครอบครัวที่มีลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อาการปากแหว่งเพดานโหว่อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่ครอบครัวไม่มีประวัติเป็นภาวะ ปากแหว่งเพดานโหว่ก็ได้

มีความเชื่อว่ายาบางชนิดก่อให้เกิดความผิดปรกตินี้แต่ผลยังไม่เป็นที่สรุปอย่างแน่ชัด

ความเชื่อ การรับประทานกล้วยแฝดอาจทำให้ได้ลูกแฝดสยาม


ข้อเท็จจริง แฝดสยามจะมีส่วนหนึ่งของร่างกายติดกัน ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วแต่โชค และจะเกิดในระหว่างการพัฒนาของตัวอ่อนตัวเดียว

Iในพัฒนาการของฝาแฝดส่วนใหญ่ ตัวอ่อนควรจะแยกออกจากภายในสองสัปดาห์หลังการปฏิสนธิ สำหรับแฝดสยามนั้น การแยกตัวจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น และตัวอ่อนจะแยกจากกันอย่างไม่สมบูรณ์

ภาวะนี้มีความรุนแรง เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของเด็กที่เกิดมามีลักษณะเช่นนี้มีสูง โชคดีที่การเกิดแฝดสยามสามารถตรวจจับได้ด้วยการตรวจอัลตร้าซาวด์ในระหว่าง ตั้งครรภ์ เมื่อตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกๆ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องตัดสินใจว่าจะให้ตั้งครรภ์ต่อไปหรือไม่

ทางเลือกในการรักษานั้นแตกต่างกันไปในแต่ละกรณี ขึ้นอยู่กับว่าอวัยวะส่วนใดของเด็กที่ติดกัน และมีการผิดรูปร่วมด้วยหรือไม่ ในกรณีส่วนใหญ่แล้ว จะต้องผ่าตัดแยกเด็กให้ออกจากกัน

ความเชื่อ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค “อาหารเย็น” เช่น เฉาก๊วย สับปะรด กล้วยดิบ เพราะอาจทำให้แท้งได้

ข้อ เท็จจริง ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าอาหารบางชนิดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแท้งบุตร การแท้งบุตรมักเกิดในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก ประมาณครึ่งหนึ่งของการแท้งบุตรเกิดขึ้นเนื่องจากตัวอ่อนมีรูปร่างผิดปรกติ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ไดแก่ การติดเชื้อ และภาวะป่วยต่างๆ เช่น เบาหวานเป็นต้น

ขอแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทานอาหารที่มีประโยชน์และได้สมดุล ทานอาหารให้ครบทั้ง 4 หมู่ (ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์) การทานสารอาหารเสริมบางชนิดในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น กรดโฟลิค วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก ก็มีความสำคัญเช่นกันเพื่อตอบสนองความต้องการของร่างกายคุณแม่และลูกน้อย

ความเชื่อ การเย็บผ้าและการปะรูผ้าในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้ลูกที่เกิดมาไม่มีช่องทวารหนัก


ข้อเท็จจริง เด็กที่ไม่มีช่องทวารหนักเป็นลักษณะความผิดปรกติแต่กำเนิด ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดเมื่อแรกและไม่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดปรกติอื่นๆ เช่น ความผิดปรกติของระบบถ่ายปัสสาวะหรือทางโครโมโซม

มีโอกาส 1 ใน 5000 ที่เด็กจะเกิดภาวะเช่นนี้ การผ่าตัดสามารถช่วยรักษาภาวะความผิดปรกตินี้ได้

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez