A Blogger by Beamcool

Sunday, June 7, 2009

สิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องปฎิบัติขณะตั้งครรภ์

Posted by wittybuzz at 3:18 AM

เมื่อคุณแม่ทราบว่ามีการตั้งครรภ์คงจะเป็นข่าวดีที่สุดในชีวิตอีกครั้ง หนึ่ง ดังนั้นคุณแม่จึงควรมีการเตรียมตัวและปฏิบัติตัวเพื่อการตั้งครรภ์ที่มีคุ ภาพ

พบแพทย์เพื่อฝากครรภ์

การฝากครรภ์เป็นสิ่งจำเป็นอย่าง มากถึงแม้ว่าคุณแม่จะมีสุขภาพดีและแข็งแรงอยู่แล้ว โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องสุภาพควรอยู่ในความดูแลของคุณหมออย่างใกล้ ชิดและควรปฏิบัติตัวเป็นคนไข้ที่ดีทำตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกหลักอนามัย และครบห้าหมู่ เพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ของลูกน้อยในครรภ์

ควบคุมน้ำหนัก

ควบ คุมน้ำหนักขณะตังครรภ์ให้ค่อยๆเพิ่มอย่างสม่ำเสมอไม่เพิ่มมากเกินไปจะช่วย ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงหลอดเลือดขอด และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆขณะตั้งครรภ์

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การ ออกกำลังกายจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและช่วยลดภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ ได้ เช่น อาการปวดหลัง อาการท้องผูก และช่วยให้ระบบการหายใจและระบบการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

พักผ่อนให้เพียงพอ

การ พักผ่อนที่เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็นมากๆสำหรับหญิงมีครรภ์เพราะการพักผ่อนที่ เพียงพอจะส่งผลให้การเจริญเติบโตของครรภ์เป็นไปอย่างปกติ คุณแม่ไม่ควรทำงานหนักจนเกินไป หาเวลาผ่อนคลายให้มาก นอกจากนี้คุณแม่ควรดูแลไม่ให้เกิดความเครยีดมากจนเกินไปด้วย

ระมัดระวังเรื่องการใช้ยา

พึง ระลึกไว้เสมอว่ายาทุกชนิดอาจมีอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ยาควรอยู่ในความดูแลของคุณหมอเท่านั้น และเมื่อมีอาการเจ็บป่วยอย่าลืมแจ้งคุณหมอว่ากำลังตั้งครรภ์ และต้องไม่ซื้อยากินเองนอกเหนือจากคำสั่งของคุณหมอ

เมื่อมีการติดเชื้อต้องรีบรักษาโดยด่วนที่สุด

การ ติดเชื้อทุกชนิดขณะตั้งครรภ์อาจส่งผลอันตรายที่รุนแรงต่อทารกในครรภ์ คุณแม่ต้องหลีกเลี่ยงและป้องกันปัจจัยเสี่งที่จะทำให้ติดเชื้อต่างๆ และหากมีการติดเชื้อต้องรีบรักษาโดยด่วนที่สุด

หลีกเลี่ยงสารพิษและมลภาวะต่างๆ

หลีก เลี่ยงสถานที่ที่เสี่ยงต่ออันตราย เช่น โรงงานสารตะกั่วการเอ็กซ์เรย์ หรือแม้แต่อาหารและน้ำดื่มที่มาจากแหล่งที่เป็นอันตรายดังกล่าว

งดเว้นสิ่งเสพติดทุกชนิด

การ ดื่มเหล้าและเครื่องดองของมึนเมาทุกชนิดที่มีส่วนผสมของอแลกอฮอล์ทำให้เกิด ความพิการแก่ทารกในครรภ์ และอาจทำให้ทารกเกิดอาการติดเหล้าตั้งแต่กำเหนิดได้ การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนดและลูกมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ

ที่มา : เบบี้สมายดอทบล็อกสปอตดอทคอม

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez