A Blogger by Beamcool

Saturday, June 27, 2009

การเตรียมพร้อมสำหรับลูกน้อย - การกลับไปอยู่บ้าน

Posted by wittybuzz at 11:25 AM

สิ่งที่คุณคาดหวัง

การพูดคุยและการ ปรึกษาหารือกับสามีว่าทั้งคู่ คาดหวังอะไรไว้บ้างเมื่อลูกน้อยกลับมาอยู่บ้านจะช่วยบรรเทาความเครียดที่อาจ เกิดขึ้นกับคุณแม่ได้ คุณแม่อาจเห็นว่าคุณสามีอาจมีความคิดเกี่ยวกับบทบาทของเขาแตกต่างไป จากคุณ โดยเขาอาจมองว่าเขาคือคนที่ออกไปทำงานหาเงินและไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องอะไร ก็ตามภายในบ้าน แม้ว่า นั่นอาจเป็นความคิดที่ค่อนข้างล้าสมัยก็ตาม ผู้ชายสมัยใหม่ส่วนใหญ่ชอบที่จะได้มีโอกาสช่วยเลี้ยงลูก คุณควรให้เขา ช่วยให้มากเท่าที่เขาเต็มใจที่จะช่วย เพราะจะช่วยเบาแรงคุณและคุณจะได้ไม่ต้องทนทุกข์อยู่คนเดียว

หากคุณ ทั้งสองคนสามารถตั้งความคาดหวังของตัวเองได้ในขณะที่ทั้งสองคนยังมี เหตุผลอยู่ และก่อนที่คุณแม่จะต้องทนทุกข์จากการอดนอน ก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณพ่อคุณแม่เป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น หรืออาจเขียนสิ่งที่คุณคิดออกมาก็ได้ ขอให้โชคดีนะคะ

การเตรียมตัวให้กับพี่

การ นำน้องคนใหม่เข้าสู่โลกของพี่วัยหัดเดินอาจทำให้เด็กรู้สึกอึดอัดใจเป็น อย่างมาก คุณแม่จะเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุด เกี่ยวกับลูกของตัวเองและรู้ว่าเขาต้องการรู้ข้อมูลอะไรบ้าง ขอให้คุณแม่ใช้สัญชาตญาณของตัวเองและบอกเขาในสิ่ง ที่คุณแม่คิดว่าเขาจำเป็นต้องรู้ ต่อไปนี้เป็นแนวทางสำหรับคุณแม่

* คุณแม่ส่วนมากมักจะไม่บอกลูกว่ากำลังจะมีน้องใหม่จนกว่าจะถึงสัปดาห์ที่ 13 ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงนี้จะผ่าน “ช่วงเวลาอันตราย” ของการตั้งครรภ์และจะทำให้ระยะเวลาในการรอคอยน้องคนใหม่สั้นลง คุณแม่ควรทราบว่าเด็กยังไม่เข้าใจในเรื่องของเวลามากนักและเขาอาจอยากให้ น้องออกมา หรืออยากให้น้องอยู่ในท้องทันทีที่คุณแม่บอกข่าวให้เขารู้
* พยายามให้เด็กมีส่วนร่วมในการพูดคุยเกี่ยวกับน้องใหม่ให้มากที่สุด สิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรจำไว้ก็คือ ไม่ควรพยายามให้ตัวเลือกกับเขาเช่น “หนูอยากมีน้องชายหรือน้องสาวจ๊ะ” เพราะเขาไม่สามารถเลือกได้อยู่แล้วว่าจะให้น้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย หรือ “เราจะตั้งชื่อให้น้องว่าอะไรดี” นอกจากว่าเขาจะมีข้อมูลในการเลือกชื่อจริงๆ
* พยายามจัดสถานการณ์ที่ลูกสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วย เช่น การซื้อเสื้อผ้า การจัดห้องน้องและการจัดตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
* ให้ลูกวัยเตาะแตะเลือกของขวัญที่เขาจะเอาไปให้น้องชายหรือน้องสาวคนใหม่เวลาที่เขาไปเยี่ยมคุณที่โรงพยาบาล
* เด็กส่วนมากจะมีการตอบสนองที่ดีต่อความจริงใจและพวกเขาจะขอบคุณที่รู้ว่าจะ เกิดอะไรกับเขาในขณะที่คุณแม่ไปพักที่โรงพยาบาล เช่น จะมีพี่เลี้ยงมาอยู่ที่บ้านเพื่อดูแลลูกหรือจะให้ลูกไปอยู่ที่บ้านเพื่อน หรือบ้านญาติ
* แม้คุณจะรู้สึกเหนื่อยมากจากการตั้งครรภ์ แต่ก็ควรพยายามอย่าใช้เหตุผลนี้เป็นข้ออ้างกับลูกว่าแม่ทำอะไรบางอย่างให้ กับลูกไม่ได้เพราะว่าแม่กำลังท้องอยู่ เพราะเขาจะจดจำไว้และอาจทำให้เขาโกรธน้องตั้งแต่ก่อนที่น้องจะเกิดมาเสียอีก
* การซื้อของขวัญให้กับพี่วัยหัดเดินเมื่อเขาไปเยี่ยมคุณที่โรงพยาบาลเป็นครั้งแรกเป็นวิธีที่ดีในการแนะนำน้องให้พี่ได้รู้จัก

การพา น้องใหม่กลับบ้านอาจเป็นเรื่องน่าหวาดหวั่นสำหรับลูกน้อยวัยหัดเดินก็ได้ คุณแม่ควรเตรียมพร้อมรับการ เปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของลูกคนโต เพราะเขากำลังหาจุดยืนของเขาในครอบครัวที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้น

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez