A Blogger by Beamcool

Wednesday, June 10, 2009

ท่านอนของคุณแม่ตั้งครรภ์

Posted by wittybuzz at 3:10 AM

ท่านอนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อารมณ์ก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณแม่นอนไม่ค่อยหลับ และทำให้รู้สึกอ่อนเพลียเนื่องจากนอนหลับไม่สนิท คุณแม่จึงควรเลือกท่านอนที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้นอนหลับสบายทั้งคุณแม่และ ลูกน้อย


ท่าที่เหมาะสมที่สุด

ท่าที่เหมาะสมที่สุด คือ การนอนตะแคงซ้าย จะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ จะทำให้เลือดจากขาไหลย้อนกลับสู่หัวใจได้ดีขึ้น ทำให้ไตสามารถขับของเสียได้ตามปกติ


ท่าที่ควรหลีกเลี่ยง

ท่าที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ท่านอนหงาย เนื่องจากมดลูกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่บริเวณกลางลำตัวทำ ให้เกิดอาการเท้าบวม เส้นเลือดขอด ทำให้ความดันโลหิตต่ำลง เกิดอาการใจสั่นหรือวิงเวียนศรีษะเป็นลมได้

ในขณะนอนควรหาหมอนหลายๆ ใบมาหนุนรองตามส่วนต่างๆของร่างกายจะทำให้นอนหลับสบายขึ้น หมอน้งไปให้หมดข้างจะช่วยรับน้ำหนักบริเวณแขนและขา รวมทั้งช่วยป้องกันบริเวณหน้าท้องจากแรงกระแทกเวลาสามีดิ้นได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณแม่ต้องตัดความกังวลใจต่างๆทิ้งไปให้หมดเพื่อให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย อาจจะจินตนาการถึงบรรยากาศหรือสถานที่ที่เคยประทับใจ หรือการฝึกสมาธิกำหนดลมหายใจ หรือการฟังเพลงคลาสสิคบรรเลง จะช่วยให้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ง่ายขึ้น

เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์คุณ แม่ควรเริ่มฝึกนอนตะแคงซ้ายตั้งแต่แรก เพราะถ้านอนท่าอื่นจนเคยชินแล้ว ต่อไปจะไม่สามารถกลับมานอนตะแคงซ้ายได้

ที่มา : เบบี้สมายดอทบล็อกสปอตดอทคอม

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez