A Blogger by Beamcool

Friday, September 4, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ความสำคัญของการเล่น ( ความสำคัญของการเล่น กลางแจ้ง )

Posted by wittybuzz at 2:06 AM
ทั้งประสบการณ์การเล่นในร่มและการเล่นกลางแจ้ง ล้วนมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก แม้ว่าผลการวิจัยเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า มีเด็กที่ออกไปเล่นกลางแจ้งน้อยลง แต่การเล่นกลางแจ้งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางร่างกายของเด็ก กลางแจ้งเป็นที่ที่เหมาะอย่างยิ่งให้เด็กๆ เล่นอะไรที่เลอะเทอะ ไม่ว่าจะเป็นเล่นทราย น้ำ ระบายสี ทำงานศิลปะและงานฝีมืออื่นๆ สนามเด็กเล่นกลางแจ้งมีสิ่งของตามธรรมชาติหลากหลายกว่าที่จะช่วยกระตุ้น ประสาทสัมผัสของเขา เด็กวัยหัดเดินและเด็กก่อนวัยเรียนจะสนุกกับการเล่นกับดิน ใบไม้ ก้อนอิฐ ก้อนหิน เปลือกไม้ น้ำ ต้นไม้และดอกไม้

สระน้ำตื้นๆ สำหรับเด็กเป็นที่เหมาะมากสำหรับการเล่นน้ำ ลูกน้อยวัยหัดเดินจะสนุกกับการสาดน้ำและเตะน้ำ รวมทั้งควรหาถ้วยและภาชนะหลากหลายรูปทรงและหลายๆ ขนาดไว้ให้เขาตักและเทน้ำเล่นด้วย นอกจากนี้ เครื่องทำฟองลูกโป่งยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกระตุ้นพัฒนาการการรับรู้ขนาด เนื่องจากลูกจะตื่นเต้นพยายามไล่จับลูกโป่งที่ลอยอยู่ในอากาศ

ขณะที่เด็กย่างเข้าสู่อายุก่อนวัยเรียน (ช่วง 2-5 ขวบ) พวกเขาจะเล่นอะไรที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะเล่นของเล่นที่มีล้อและสนุกสนานกับการปีนป่าย เครื่องเล่นขนาดใหญ่ในสนามเด็กเล่น นอกจากนี้ ลูกยังสนุกกับการเล่นลูกบอล ชุดโบว์ลิ่ง การไต่เชือก และเกมที่ใช้ไม้ตีอีกด้วย การเล่นกลางแจ้งทำให้เด็กมีโอกาสได้เล่นอย่างกระฉับกระเฉงมากกว่า ซึ่งสำคัญต่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวที่จำเป็น ยกตัวอย่างเช่น การวิ่ง การทรงตัว การไล่ การขว้างและการจับ การเล่นอย่างกระฉับกระเฉงกลางแจ้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง ได้แก่ ช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของลูก ลดโอกาสการเกิดโรคอ้วน และช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีอื่นๆ

นอกจากนี้ การเล่นกลางแจ้งยังทำให้เด็กมีโอกาสได้สำรวจสิ่งแวดล้อมที่สัมพันธ์กับตัว เขา ให้โอกาสเขาได้สร้างพื้นที่การเล่นของเขาเอง และให้โอกาสเขาได้มีประสบการณ์การเล่นอย่างมีจินตนาการกับทั้งของจริงๆ (เช่น บ้านหลังเล็กๆ เต็นท์ ราวตากผ้า รถบรรทุก) และของประกอบฉากอื่นๆ (เช่น ลัง ท่อนซุง ก้อนหิน) การเล่นกลางแจ้งเหมาะอย่างยิ่งเวลาที่เด็กๆ เล่นอะไรก็ตามที่เสียงดังๆ รวมถึงเล่นอะไรที่โลดโผนด้วย ขอให้คุณพ่อคุณแม่ใช้โอกาสนี้สอนลูกเรื่องเสียงที่ใช้ “ในบ้าน” และ “นอกบ้าน” และระดับความดังของเสียงที่ใช้ในแต่ละที่ด้วย

การเล่นกลางแจ้งที่ต้องอาศัยความคล่องแคล่วสามารถกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้ เป็นอย่างดี และสร้างโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้การควบคุมตนเอง ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กที่เป็นที่รักใคร่ชอบพอของคนอื่น จะเล่นกับเพื่อนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันในลักษณะที่ต้องใช้แรงมากๆ อีกด้านหนึ่ง เด็กที่ไม่ค่อยเป็นที่ชอบพอของเพื่อนในกลุ่ม มักจะมีปัญหาเวลาที่ต้องเล่นอะไรที่ต้องใช้แรงมากๆ และมักได้รับการกระตุ้นเกินไป ทำให้ “ควบคุมตัวเองไม่ได้” เมื่อคุณพ่อคุณแม่เล่นอย่างกระฉับกระเฉงกับลูกไม่เพียงช่วยส่งเสริมการมี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นการให้โอกาสเขาได้พัฒนาทักษะที่สำคัญที่จะช่วยเขาในการมีปฏิ สัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันอีกด้วย

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez