A Blogger by Beamcool

Tuesday, September 1, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ความสำคัญของการเล่น ( การเล่นกับลูกวัยเตาะแตะ )

Posted by wittybuzz at 1:59 AM
บทความนี้พูดถึงการเล่นและพัฒนาการของเด็กอายุ 3- 5 ขวบ โดยจะแนะนำการเล่นบางอย่างที่เหมาะสมเพื่อช่วยพัฒนาการของเด็ก

การเล่นของเด็กอายุ 3- 4 ขวบ


เด็กก่อนวัยเรียนอายุ 3 ขวบเป็นเด็กที่ต้องการเพื่อน ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือพวกเขาต้องได้เข้ากลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ

เด็กวัยนี้ เขาวิ่งได้ ปีนป่ายไปหมดทุกอย่าง เดินขึ้นลงบันไดได้ทีละขาโดยไม่ต้องจับราวบันไดและปั่นรถสามล้อได้

ในวัยนี้ทักษะการใช้มือจะพัฒนาขึ้นอย่างมาก เด็กสามารถก่อบล็อกได้ 12-14 บล็อก เลียนแบบรูปแบบบล็อกได้ 3-4 แบบ และต่อจิ๊กซอว์ 4-6 ชิ้นได้ นอกจากนี้ เขายังเริ่มพยายามระบายสีให้อยู่ภายในกรอบแทนที่จะระบายแบบสุ่มๆ เขาสามารถลากเส้นตามจุดให้เป็นรูปได้ เช่น รูปสุนัข คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เขาฝึกทักษะการใช้กรรไกรได้ เพราะเขาเริ่มตัดกระดาษให้เป็นริ้วๆ ได้และค่อยๆ พัฒนาไปตัดเส้นตรงและเส้นโค้ง

กิจกรรมที่ผสมผสานระหว่างการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัด ใหญ่จะเหมาะมากสำหรับเด็ก การเล่นในสวนหรือสนามเด็กเล่นกับเด็กข้างๆ บ้าน เตะบอลกัน วิ่งไล่จับกันจะช่วยให้เด็กได้ทดสอบและพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ มัดใหญ่

การให้เขานั่งลากเส้นตามจุด ระบายสีและลองต่อจิ๊กซอว์ใหม่โดยมีผู้ใหญ่คอยสอนเขาช่วงเริ่มต้นจะช่วยสอน ให้เขารู้จักนั่งอยู่กับที่ได้ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการใช้มือและความสามารถในการแก้ปัญหาของเขายังช่วยสร้างโอกาสเพื่อ เพิ่มพูนพัฒนาการสำหรับเขาอีกด้วย

การเล่นของเด็กอายุตั้งแต่ 4 - 5 ขวบ

เขาจะเริ่มมีบทบาทในกลุ่มเพื่อนเล่น นอกจากนี้ เขายังเริ่มเข้าใจและปฏิบัติตามกฎด้วย เกมส์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น จับคู่ไพ่ ซ่อนแอบ บันไดงู และเกมเล่นบทบาทสมมุติก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่เขาชื่นชอบ

ให้โอกาสลูกได้มีโอกาสเล่นกับเด็กคนอื่นๆ บ่อยๆ ลูกน้อยของคุณจะเรียนรู้การเป็นสัตว์สังคมด้วยตัวเขาเอง เขาสามารถอ่านภาษาท่าทาง อ่านสัญญาณบ่งบอกอารมณ์ต่างๆ ตัดสินใจว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไรในสถานการณ์ที่เขาเผชิญอยู่ รวมทั้งสัญญาณต่างๆ ที่เขากำลังเรียนรู้ด้วย

เด็กอายุ 3-5 ขวบเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและน่าสนุก บทบาทสำคัญของคุณพ่อคุณแม่ก็คืออยู่กับลูก ให้โอกาสลูกมากๆ และจากนั้นก็ปล่อยให้ที่เหลือเป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าลูกชอบเครื่องบิน ก็ให้นั่งพับจรวดและตกแต่งให้สวยงามพร้อมกับเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำร่วมกันได้ในครอบครัว และจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้พ่อแม่ลูกผูกพันกันไปนานแสนนาน

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez