A Blogger by Beamcool

Thursday, September 3, 2009

การเลี้ยงดูลูก - ความสำคัญของการเล่น ( การเล่นตามเพศ )

Posted by wittybuzz at 10:30 AM
* เด็กผู้ชายกับผู้หญิงเล่นแตกต่างกันไหม
* เรื่องเพศแบ่งแยกการเล่นของลูกเราหรือเปล่า
* มีของเล่นเฉพาะสำหรับ “เด็กผู้ชาย” และ “เด็กผู้หญิง” หรือเปล่า

นักวิจัยเรื่องเพศแนะนำว่าอันที่จริงแล้ว เด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิงมีการเล่นที่ค่อนข้างแตกต่างกันและแสดงออกอย่าง ชัดเจนว่าชอบของเล่นต่างชนิดกันตั้งแต่อายุยังน้อย เด็กผู้ชายถูกมองว่ามีความกระตือรือร้น ในการเล่นมากกว่า ขณะที่การเล่นของเด็กผู้หญิงจะเรียบร้อยกว่าและเน้นไปที่การมีปฏิสัมพันธ์ ด้วยคำพูดมากกว่า นอกจากนี้ การเล่นของเด็กผู้ชายจะเป็นลักษณะที่มีการแข่งขันและก้าวร้าวมากกว่า ขณะที่การเล่นของเด็กผู้หญิงนั้นถูกมองว่าเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์และ เอาใจใส่ถะนุถนอม เด็กผู้ชายจะชอบกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง และสนุกกับการเล่นกับพาหนะเด็กเล่นขนาดใหญ่ ชุดก่อสร้างและอุปกรณ์สำหรับปีนป่าย ส่วนเด็กผู้หญิงจะชอบเล่นตัวต่อ ชอบศิลปะหรือเล่นตุ๊กตามากกว่า

เด็กๆ ชอบเล่นกับเพื่อนเพศเดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้ว เขาจะเริ่มแสดงออกว่าชอบเล่นกับเพื่อนเพศเดียวกันเมื่ออายุครบสองขวบ และแสดงออกชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วงก่อนวัยเรียนและปีแรกๆ ที่เข้าโรงเรียน ซึ่งทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า...เราในฐานะเป็นพ่อเป็นแม่ได้ให้ลูกได้ทำกิจกรรม และเล่นของเล่นที่ส่งเสริมความแตกต่างในการเล่นและการมีปฏิสัมพันธ์หรือไม่

เด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างกันตั้งแต่แรกเกิด เราตกแต่งห้องของพวกเขาต่างกัน แต่งตัวให้พวกเขาต่างกัน เล่นกับเขาในลักษณะที่ต่างกัน (โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะเล่นกับเด็กผู้ชายอย่างโลดโผนมากกว่า) และซื้อของเล่นให้เด็กผู้หญิงกับเด็กผู้ชายต่างกัน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าทั้งผู้ที่เป็นพ่อแม่และผู้ที่ไม่ใช่พ่อแม่มีแนว โน้มว่าจะซื้อของเล่นให้เด็กๆ ตามเพศของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กผู้ชาย เด็กผู้หญิงมีตุ๊กตา มีบ้านตุ๊กตามากกว่า มีของเล่นที่มีเสียงดนตรีและของใช้ภายในบ้านขนาดจำลองมากกว่า (เช่น เตารีด ไมโครเวฟ กาต้มน้ำ ) ขณะที่เด็กผู้ชายจะมีตุ๊กตาแนวต่อสู้ เรามักจะซื้ออุปกรณ์กีฬา ของเล่นรูปสัตว์ อู่รถจำลอง ป้อมปราการหรือของเล่นเกี่ยวกับการเรียนรู้มิติรูปทรงให้เด็กผู้ชายมากกว่า (เช่น กล่องหยอดบล็อกรูปทรงต่างๆ ตัวต่อพัซเซิล)

ส่วนของเล่นและกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะและงานฝีมือถือว่าเป็นของกลางๆ ที่เราซื้อให้ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย

แล้วของเล่นและการเล่นที่แตกต่างกันเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อยล่ะ

เด็กเรียนรู้โลกของพวกเขาเองและทักษะทางสังคม ทางสติปัญญา ภาษาและทักษะการเคลื่อนไหวผ่านทางการเล่น การเล่นก่อสร้าง (เช่น การก่อตัวบล็อก) เป็นต้น เป็นการเล่นที่สำคัญเพื่อพัฒนาการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขนาดและจำนวน การเล่นเข้าสังคมและการเล่นอย่างมีจินตนาการอาจช่วยให้เขามีนิสัยอ่อนโยนและ ตระหนักถึงผู้อื่นมากขึ้น ในฐานะของคนเป็นพ่อเป็นแม่ สิ่งสำคัญคือเราควรให้ลูกได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการเล่นที่หลากหลาย ให้ลูกได้เล่นตามแบบฉบับของ “เด็กผู้ชาย” และ “เด็กผู้หญิง” ขณะเดียวกันก็คำนึงว่าเขาสนใจและชอบอะไร เมื่อฉันเขียนบทความนี้จบ ฉันมองไปที่ลูกชายของฉันกำลังยืนถือเตารีดเด็กเล่นอยู่ เขากำลังรีดชุดนักเรียนของพี่สาวอยู่ และก็ใส่รองเท้าส้นสูงของแม่ด้วย

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez