A Blogger by Beamcool

Sunday, June 21, 2009

การฝากครรภ์ - การช่วยเหลือในระหว่างคลอด

Posted by wittybuzz at 8:14 AM

ในระหว่างการคลอดนั้น อาจมีบางครั้งที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยทำคลอด ต่อไปนี้คือเหตุผลบางประการว่าทำไมจึงอาจมีความจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ ในระหว่างคลอด

* หากเด็กเครียด ซึ่งจะแสดงออกโดยที่อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง หรือหากทารกถ่ายขี้เทา (Meconium) (ซึ่งเป็นมูลที่ออกจากทวารหนักของเด็ก) ซึ่งจะทำให้น้ำคร่ำมีสี หรืออาจแสดงในตัวอย่างเลือดที่นำมาจากหนังศีรษะของเด็ก
* หากทางออกลำบากเนื่องจากเด็กอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม หรือเนื่องจากเชิงกรานของแม่ไม่สามารถเปิดได้กว้างเพียงพอ
* หากการบีบตัวของมดลูกอ่อนลง หรือหากคุณแม่อ่อนเพลีย
* หากเด็กคลอดก่อนกำหนด ซึ่งหมายความว่ากะโหลกศีรษะที่ยังอ่อนอยู่ของเขาต้องได้รับการปกป้องมากขึ้น

การกระตุ้นคลอด

การกระตุ้นให้คลอดจะใช้บ่อยที่สุดเมื่อเด็กมีอายุเกินกำหนดคลอด หรือเมื่อแพทย์เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพของคุณแม่หรือของลูก โดยประสิทธิภาพของรกจะเริ่มลดลงเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 41 สัปดาห์ และอาจมีผลต่อสุขภาพของลูก เพราะรกจะป้อนออกซิเจนและอาหารให้กับเด็กไม่เพียงพอ

การให้ฮอร์โมนอ๊อกซี่โตซินผ่านทางน้ำเกลืออาจช่วยให้คุณแม่เริ่มเจ็บท้อง คลอดหากการเจ็บครรภ์ไม่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ การใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ชนิดนี้จะไปทดแทนฮอร์โมนของคุณแม่เอง ซึ่งร่างกายจะสร้างฮอร์โมนชนิดนี้ขึ้นหากการเจ็บครรภ์เกิดขึ้นเอง คุณแม่อาจได้รับฮอร์โมนผ่านสายน้ำเกลือตลอดระยะที่เจ็บท้องและระหว่างคลอด ในกรณีเช่นนี้ คุณแม่ควรสอบถามทีมแพทย์ว่าคุณยังคงสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระในระหว่าง ที่เจ็บท้องและในระหว่างคลอดหรือไม่

หากการเจ็บครรภ์เกิดขึ้นช้าหรือมดลูกหยุดบีบตัว แพทย์หรือพยาบาลอาจแนะนำให้ใช้ฮอร์โมนอ๊อกซี่โตซินผ่านทางสายน้ำเกลือเพื่อ ช่วยเร่งการเจ็บครรภ์หรือช่วยให้รู้สึกเจ็บครรภ์ขึ้นมาอีก การใช้ฮอร์โมนจะทำให้มดลูกบีบตัวอย่างแรงและถี่ขึ้น

การใช้เจลโพรสตาแกลนดินเป็นวิธีแรกที่นิยมใช้ทั่วไปในการกระตุ้นคลอด เจลนี้จะถูกสอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อกระตุ้นให้ปากมดลูกอ่อนตัวและเริ่มขยาย ตัวออก ทางโรงพยาบาลอาจขอให้คุณแม่มาที่โรงพยาบาลในตอนเย็นและเจ้าหน้าที่แพทย์จะ สอดเจลให้ และปกติแล้วจะให้คุณแม่กลับบ้านได้ และหวังว่าจะช่วยให้คุณแม่เริ่มเจ็บครรภ์ได้

ถุงน้ำคร่ำแตก

แพทย์หรือพยาบาลมักจะเป็นคนเจาะถุงน้ำคร่ำในระหว่างการเจ็บครรภ์หากมดลูกบีบ ตัวช้าและการคลอดไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ขั้นตอนนี้จะไม่สร้างความเจ็บปวดแต่อย่างใด โดยจะใช้อุปกรณ์คล้ายกับเข็มถักโครเช่ท์สอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อทำให้เยื่อ ที่หุ้มอยู่รอบตัวเด็กฉีกขาด คุณจะรู้สึกว่ามีน้ำอุ่นไหลค่อยๆ ไหลหรือไหลอย่างรวดเร็วออกทางช่องคลอด หลังถุงน้ำคร่ำแตกแล้ว มดลูกมักจะบีบตัวอย่างรุนแรง

คีมและเครื่องดูดสุญญากาศ

เครื่องมือเหล่านี้จะถูกนำมาใช้หากเด็กหยุดเคลื่อนตัวไปตามช่องคลอด canal.

เครื่องดูดสุญญากาศเป็นฝายางที่ใช้ดูดติดเข้ากับศีรษะของเด็ก จากนั้นจึงดึงเด็กออกจากช่องคลอดด้วยแรงสุญญากาศ แพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์จะดึงในขณะเดียวกับที่คุณแม่เบ่งในระหว่างที่มดลูก กำลังบีบตัว หลังการใช้ดูดสุญญากาศ ศีรษะของเด็กจะมีรอยรูปร่างผิดปกติไป แต่จะกลับสู่ปรกติภายในเวลาไม่กี่วัน

ส่วนคีมคีบจะนำมาใช้หากปากมดลูกขยายตัวเต็มที่ถึง 10 เซนติเมตรและศีรษะของเด็กอยู่ใกล้ปากช่องคลอด การใช้คีมในการช่วยคลอดมักจะต้องมีการตัดผิวหนังระหว่างช่องคลอดและทวารหนัก ร่วมด้วยเพื่อให้มีช่องว่างเพิ่มมากขึ้นพอที่แพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์จะ สามารถใช้คีมได้ แพทย์จะใช้คีมหนีบที่ศีรษะด้านข้างด้านใดด้านหนึ่งของเด็ก และดึงในขณะที่คุณแม่เบ่งในระหว่างที่มดลูกบีบตัว หลังการใช้คีมช่วยคลอด เด็กมักจะมีรอยช้ำบนใบหน้าให้เห็น

ผู้ฝึกสอนการคลอดจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือเหล่านี้และ อาจแสดงให้ดูว่าเครื่องมือเหล่านี้มีหน้าตาอย่างไรและมีวิธีใช้อย่างไร

วิธีการช่วยคลอดที่มีการรุกล้ำร่างกายมากที่สุดในระหว่างเจ็บท้องและระหว่าง คลอดคือการผ่าตัดทำคลอด หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผ่าตัดคลอด สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้า การผ่าตัดคลอด ในหัวข้อการเจ็บท้องคลอดและการคลอด

ที่มา : ฮักกี้ดอทซีโอดอททีเฮท

0 comments:

Post a Comment

 

Mama And Baby Care Copyright © 2009 Baby Shop is Designed by Ipietoon Sponsored by Emocutez